หัวข้อสัมมนา
เทคนิคการจัดทําเอกสารของบัญชีการเงิน
1. การจัดระบบเอกสารงานการเงิน เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์ 2. เอกสารที่ใช้ประกอบการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีและภาษีอากรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
- มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้ากับผลกระทบในการจัดทำเอกสารที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ใหม่
3. การจัดทำระบบและรูปแบบรายงานทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ
3.1 ใบกำกับภาษี
- หลักเกณฑ์ในการออก และข้อความที่ต้องปรากฎในใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป
- หลักเกณฑ์ในการออก และข้อความที่ต้องปรากฏในใบกำกับภาษีอย่างย่อ
- แบบฟอร์มใบกำกับภาษีมีกี่ประเภทและการลงรายการในใบกำกับภาษีทำได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
- พิจารณาอย่างไรว่า ใบกำกับภาษีขอคืนภาษีซื้อได้
- การกรอกข้อความใบกำกับภาษีด้วยวิธีเขียนมือ ประทับตรายาง พิมพ์ดีดและคอมพิวเตอร์สามารถทำรวมกันในใบกำกับภาษีใบเดียวได้หรือไม่
- อย่างไรถือเป็นใบกำกับภาษีออกเป็นชุด และต้องมีข้อความใดบ้าง
- ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่ หากเป็นกระดาษความร้อนจะถือเป็นหลักฐานการบันทึกบัญชีได้หรือไม่ จะแก้ไขอย่างไร
- ใบกำกับภาษีจำเป็นต้องมีลายเซ็นหรือไม่??? หากไม่มีลายเซ็นขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่
- คำว่า “สำนักงานใหญ่หรือสาขา” ต้องจัดทำด้วยวิธีใด ใช้ตัวเลข หรือตัวย่อแทนได้หรือไม่
- หลักเกณฑ์การปรับเศษทศนิยมในการออกใบกำกับภาษีให้ถูกต้อง
- หลักเกณฑ์การยกเลิกใบกำกับภาษีแล้วออกใหม่ และการออกใบแทนใบกำกับภาษี
3.2 ใบรับในทางภาษีอากร
- ใบรับในทางภาษีอากรหมายถึงเอกสารใดบ้าง และจะต้องมีข้อความอะไรบ้างบนใบรับ
- ใบรับเงินออกอย่างไรจึงจะสมบูรณ์ ไม่ออกได้หรือไม่
- ต้องจ่ายกี่บาทถึงจะต้องออกใบรับเงิน หากลูกค้าร้องขอจะต้องออกทุกครั้งหรือไม่
3.3 ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
- หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบเพิ่มหนี้, ใบลดหนี้
3.4 ใบส่งของ
- ใบส่งของจะต้องออกทุกกิจการหรือไม่ มีข้อยกเว้นหรือไม่ที่ไม่ต้องออก
3.5 ใบแจ้งหนี้
- เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ในการออกใบแจ้งหนี้ และต้องออกให้กับลูกค้าทุกครั้งหรือไม่
3.6 ใบแทน
- หลักเกณฑ์การออกใบแทนใบกำกับภาษี, ใบแทนใบเพิ่มหนี้,ใบแทนใบลดหนี้
3.7 รายงานของฝ่ายการเงิน
- รายงานการรับเงินและจ่ายเงิน
- รายงานเช็ครับล่วงหน้า เช็คคืน เช็คจ่ายล่วงหน้า
- รายงานการรับวางบิล การออกใบแจ้งหนี้
- รายงานรายจ่ายต้องห้าม รายงานภาษีซื้อต้องห้าม
4. การวางระบบการรับ-จ่ายเงิน เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
- กิจการขายสินค้า และ ให้บริการ ควรออกแบบเอกสารอย่างไรให้สอดคล้องกับภาษีอากร
- การวางระบบเอกสารรายรับ และเอกสารรายจ่ายทำอย่างไรจึงจะลดข้อผิดพลาด
- เอกสารายรับและเอกสารรายจ่ายอย่างน้อยจะต้องมีเอกสารอะไรบ้างจึงจะถูกต้อง
- การขายสด / ขายปลีก จะต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
- การขายเชื่อ / การขายผ่านระบบ On-line, QR Code จะออกใบกำกับภาษีเมื่อใด
- รายรับจากการชำระหนี้จากลูกหนี้ จากระยะเวลาการให้เครดิตต้องกำหนดอย่างไร
- การรับชำระเงินผ่านทางไปรษณีย์, ธนาณัติ, เช็ค, บัตรเครดิต, Pay-In ,โอนเงิน ON- LINE ,PROMPTPAY, QR Code
- ลูกค้าโอนเงินมาชำระค่าสินค้าหรือบริการ แต่ไม่ได้แจ้งให้กิจการทราบจะต้องปฏิบัติอย่างไร
- ข้อความที่ควรมีในใบสำคัญรับ-จ่ายของกิจการ และกิจการสามารถดัดแปลง ให้เป็นใบรับหรือจ่ายเงินได้หรือไม่
- การควบคุมภายในเกี่ยวกับ การรับ- จ่ายเงิน ที่ต้องระมัดระวัง
5. การพิจารณาและแก้ไขปัญหาเอกสารทางบัญชีการเงิน แคชเชียร์
- เอกสารรายรับ
- เอกสารรายจ่าย
- ลงเลขที่ใบสำคัญจ่ายอย่างไรให้สามารถแทรกเอกสารระหว่างเดือนได้
- ใบสำคัญจ่ายลูกค้าจำเป็นต้องเซ็นไหม
- ใบกำกับภาษี
- ใบแจ้งหนี้
- ใบรับวางบิล
- ใบกำกับภาษีปลอมจะตรวจสอบได้อย่างไร
- ความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ และต้องระมัดระวังในการออกใบกำกับภาษี เช่น การขีดฆ่าแก้ไข ชื่อ-ที่อยู่ผู้ซื้อเขียนไม่ครบไม่มีคำว่า “สำนักงานใหญ่หรือสาขา”
6. รู้ทันการใช้เช็คสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินและแคชเชียร์
- ข้อควรระวังในการจ่ายเช็ค การโอนเงิน On-line , QR Code
- ข้อควรระวังในการรับเช็ค การโอนเงิน On-line , QR Code
- Update!! การสั่งจ่าย ขีดฆ่า แก้ไข และเก็บรักษาเช็ค ที่มีผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่การเงินและแคชเชียร์ เริ่มใช้ 1 กุมภาพันธ์ 2562 (ทุกธนาคาร)
7. เทคนิคการเตรียมรับมือกับระบบ National e-Paymentที่เจ้าหน้าที่บัญชี การเงิน แคชเชียร์ต้องพร้อมรับมือ
- การชำระเงินด้วยระบบ PromptPay, QR Code ขจัดการจ่ายเงินด้วยเงินสดและยังสามารถป้องกันการทุจริตในองค์กรได้อีกด้วย
- e-witholding Tax ทางเลือกใหม่ในการบริหารการชำระเงินและเอกสารภาษีจากสรรพากร
- ระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt เรื่องใหม่ที่เจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์ต้องรู้
8. Update!!! หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการตรวจสอบ “ธุรกรรมลักษณะเฉพาะ” ของกรมสรรพากร
- หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการนำส่งข้อมูลธุรกรรมทางการเงินให้กับกรมสรรพากร
- ใครมีหน้าที่ต้องนำส่งข้อมูลธุรกรรมลักษณะเฉพาะ
- ประเภทและเงื่อนไขของข้อมูลทางการเงินที่จะถูกตรวจสอบ
- ข้อมูลอะไรบ้างที่สรรพากรจะได้รับ และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
- มีผลบังคับใช้กับใครบ้าง
- เตรียมพร้อมกับการส่งข้อมูลธุรกรรมลักษณะเฉพาะครั้งแรก มีนาคม 2563!!!
- การวางแผนทำธุรกรรมทางการเงินก่อนที่กฎหมายมีผลบังคับใช้
จุดบอดทางภาษี ที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องระวังและให้สรรพากรยอมรับ
1. ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารรายจ่าย เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
- วิธีพิจารณาเอกสารรายจ่ายอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้
- ผลของรายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
- 3 ข้อที่ต้องจำ เพื่อจบปัญหารายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
- รายจ่ายที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้ต้องปฏิบัติอย่างไร
- มีใบรับเงินกับสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงิน เสี่ยง!! ถูกสรรรพากรประเมิน
- เผยเทคนิคเด็ด ให้การจ่ายเงินที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้สามารถลงเป็นรายจ่ายได้
- หากผู้รับเงินไม่ออกหลักฐานการรับเงินให้ และไม่มีบัตรประชาชนจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง
- รายจ่ายค่าพาหนะ ค่านํ้ามันรถ ค่าเบี้ยเลี้ยง ต้องมีบิลทุกครั้งหรือไม่หากไม่มีต้องปฏิบัติอย่างไร
2. ปัญหาเกี่ยวกับใบกำกับภาษีที่มักพบบ่อยสำหรับเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงินแคชเชียร์
- การออกและรับใบกำกับภาษีตามหลักเกณฑ์กรมสรรพากร
- ผู้มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีเป็นใคร และหากขายสินค้าหรือให้บริการไม่ออกใบกำกับภาษีได้หรือไม่ กำหนดจำนวนเงินในการออกใบกำกับภาษีหรือไม่
- รายการในใบกำกับภาษีต้องมีอะไรบ้าง หากมีครบถ้วนมีความผิดหรือไม่
- การออกใบกำกับภาษีเต็มรูป, ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ความผิดพลาดที่ต้องระมัดระวัง
- การขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อยต้องออกใบกำกับภาษีหรือไม่
- ปัญหาใบกำกับภาษีสูญหาย, ถูกทำลาย, ชำรุด ต้องปฏิบัติอย่างไร
- ใบกำกับภาษีไม่มีลายเซ็นผู้รับเงิน มีข้อความไม่ครบขอคืนได้หรือไม่ถือเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าใช้จ่ายต้องห้าม
- หลักในการพิจารณาใบกำกับภาษีซื้ออย่างไรจึงจะขอคืนหรือเครดิตภาษีขายได้
- ภาษีซื้อต้องห้ามเป็นอย่างไร ต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
3. ปัญหาที่เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับเจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องระวัง
- หลักเกณฑ์การหักภาษี ณ ที่จ่ายที่เจ้าหน้าที่การเงินต้องระมัดระวัง
- หลักเกณฑ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนจ่ายเงิน
- ข้อยกเว้นไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายมีอะไรบ้าง
- อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย
- ปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่พบมากจากการทำงาน เช่น การรับจ้างทำของการขนส่ง การให้บริการ
- วิธีแก้ปัญหาเมื่อผู้รับเงินไม่ยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย
- การออกหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย
4. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
Promotion พิเศษ!!! เข้าอบรมเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563
1. รับฟรีทันที!! DHARMNITI Planner 2021 2. พิเศษ!!! จองอบรมหลักสูตรเดือน ม.ค-ก.พ 64 หน้างานสัมมนาภายใน 31 ธ.ค 63 รับฟรี!! Tax Diary 2021 + ปฏิทินภาษีตั้งโต๊ะ 2021 และรับส่วนลดค่าอบรม 500 บาทเพื่อใช้เป็นส่วนลด ของเดือน ม.ค.-ก.พ. 64 (สำหรับหลักสูตร 3,900 บาทขึ้นไป (ยังไมรวม VAT))
|