• รวมประเด็นผลกระทบกับผลประโยชน์พนักงานจากสถานการณ์ Covid-19 • หลักการคำนวณผลประโยชน์พนักงานตามบัญชีคณิตศาสตร์ประกันภัย • วิธีการปรับปรุงงบการเงิน การบันทึกบัญชีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน
วิทยากรโดย ดร.สิงห์ชัย อรุณวุฒิพงศ์
หัวข้อสัมมนา
1. หลักการมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 ผลประโยชน์พนักงาน
2. หลักการการบัญชีผลประโยชน์พนักงานสำหรับมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ
3. วิธีทางการบัญชีของแต่ละประเภทของผลประโยชน์ของพนักงาน - ผลประโยชน์ระยะสั้นของพนักงาน - ผลประโยชน์หลังออกจากงาน - ความแตกต่างระหว่างโครงการสมทบเงินที่กำหนดไว้และโครงการผลประโยชน์ที่กำหนดไว้ - โครงการสมทบเงินที่กำหนดไว้ - ผลประโยชน์ระยะยาวอื่นของพนักงาน - ผลประโยชน์เมื่อเลิกจ้าง
4. การเตรียมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อการคำนวณผลประโยชน์พนักงาน
5. วิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายและหนี้สินผลประโยชน์พนักงานสำหรับกิจการ
6. เทคนิคการคำนวณผลประโยชน์พนักงานของพนักงานตามบัญชีคณิตศาตร์ประกันภัย - หลักคณิตศาสตร์ประกันภัยและการคำนวณภาระผูกพันผลประโยชน์ NPAEs - การคำนวณภาระผูกพันภายใต้วิธีการประมาณการที่ดีที่สุด - สมมติฐานที่ใช้ในการคำนวณผลประโยชน์พนักงาน
7. วิธีการปรับปรุงงบการเงินสำหรับ “การบันทึกบัญชี ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานจาก 300 วันเป็น 400 วัน”
8. แนวทางปฏิบัติทางการบัญชีและการเปิดเผยในหมายเหตุประกอบงบการเงิน
9. กรณีศึกษาและวิธีการคํานวณต่าง ๆ
10.ผลกระทบของโควิด-19 ต่อการประเมินผลประโยชน์พนักงาน - กิจการมีการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรโดยการลดจำนวนพนักงานลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเรียกว่า “การลดขนาดโครงการ” - ผลประโยชน์ที่นำเสนอภายใต้โครงการก่อน-หลังการแก้ไขโครงการ การลดขนาดโครงการลง หรือการจ่ายชำระผลประโยชน์ - ค่าชดเชย 300 วัน เปลี่ยนเป็น 400 วัน - ค่าชดเชยพิเศษ - การจ่ายประกันสังคม - มติประชุม IAS 19 เรื่องการตั้งผลประโยชน์ของพนักงาน - ผลกระทบจากสถานการณ์ COVID 19 ต่อค่าจ้างที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น นายจ้างอยากลดค่าจ้าง การทำงานแบบ hybrid workplace outsourcing - ค่าใช้จ่ายที่ลดลงกับผลประโยชน์ของพนักงานที่นายจ้างจ่ายเพิ่มขึ้น - สินทรัพย์ที่ให้พนักงานใช้ เช่น คอมพิวเตอร์ - ประเด็นเทคโนโลยี CLOUD Computing
11. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|