• วิธีการที่จะบันทึกรายการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด • เทคนิคการบันทึกรายการปิดบัญชี (Closing Entries) • มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินล่าสุด
วิทยากรโดย อาจารย์รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา
1. มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินล่าสุด ที่มีผลกระทบต่อรายการที่ต้องปรับปรุงบัญชี
2. การปรับปรุงรายการคงค้าง (Accrued) - รายได้ค้างรับ (Accrued Revenues) - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses)
3. การปรับปรุงรายการล่วงหน้า (Deferred) - รายได้รับล่วงหน้า (Deferred Income or Unearned Revenue) - ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า (Prepaid Expense)
4. การปรับปรุงวัสดุใช้ไป (Supplies)
5. การปรับปรุงหนี้สงสัยจะสูญ (Doubtful Account)
6. การปรับปรุงค่าเสื่อมราคา (Depreciation)
7. การปรับปรุงค่าสูญสิ้น (Improve the lost value)
8. การปรับปรุงค่าตัดจำหน่าย (Amortization adjustment)
9. การปรับปรุงอื่น เช่น การปรับสินค้าคงเหลือในวันสิ้นงวดให้เป็นราคาทุนหรือมูลค้าสุทธิที่จะได้รับแล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า
10. การแก้ไขข้อผิดพลาดทางการบัญชี จากการปฏิบัติงาน หรือเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ - วิเคราะห์รายการและบันทึกรายการบัญชีผิด - บันทึกจำนวนเงินผิด - ลืมบันทึกรายการบัญชี
11. วิธีการที่จะบันทึกรายการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด
12. การปรับปรุงบัญชี การกลับรายการทางการบัญชี (Reversing Entries) - ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า กรณีที่บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวน - รายได้รับล่วงหน้า กรณีที่บันทึกเป็นรายได้ทั้งจำนวน - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย - รายได้ค้างรับ
13. การบันทึกรายการปิดบัญชี (Closing Entries) - การบันทึกรายการเพื่อโอนปิดบัญชีรายได้ไปยังบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกรายการเพื่อโอนปิดบัญชีค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกปิดบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกปิดบัญชีถอนใช้ส่วนตัวหรือเงินถอน - ปิดบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
14. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|