บรรยายโดย อาจารย์พิชญ์ศิณี แขเพ็ญอำไพ
หัวข้อสัมมนา
1. ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ ภาพรวมของ Dashboard ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องทราบ
- Dashboard คืออะไร
- Excel Dashboards ทำอะไรได้บ้าง
- การออกแบบ Dashboard เพื่อการนำเสนอข้อมูลทางจัดซื้อ
2. ข้อมูลประเภทใด? ที่ฝ่ายจัดซื้อ จะต้องนำมาสรุปผลข้อมูล เพื่อนำเสนอให้เข้าใจ อย่างง่ายและโดนใจผู้บริหาร
- จำนวนเงิน มูลค่าในการจัดซื้อ
- จำนวนรายการ การจัดซื้อ
- หน่วยงานที่ออกใบขอซื้อ PR (Purchase requisition)
- มูลค่าการจัดซื้อในหมวดต่างๆ ฯลฯ
3. เครื่องมือ คำสั่งและฟังก์ชั่นที่จำเป็นในการสร้าง Dashboard
- Data Validation
- Conditional Formatting
- การสร้างกราฟเพื่อแสดงผลข้อมูลในแบบต่างๆ
4. การสร้างรายงานแดชบอร์ดด้วย PivotTable
- รูปแบบของตารางข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการสรุปผลข้อมูลด้วย PivotTable
- การตั้งชื่อตารางฐานข้อมูลและจัดการข้อมูลเบื้องต้น
- การสร้างรายงานสรุปผลข้อมูล
- องค์ประกอบของ PivotTable
- รู้จักกับฟิลด์ข้อมูลที่จะใช้ในรายงาน
- เค้าโครงของ PivotTable
- การวางฟิลด์ในรายงาน และการจัดวางฟิลด์ในส่วนต่างๆ
- การใช้เครื่องมือ PivotTable ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และการออกแบบ
- การกำหนดคุณสมบัติให้กับรายงานทั้งฉบับ
- การกำหนดคุณสมบัติให้กับฟิลด์ข้อมูลเพื่อการแสดงผลข้อมูลในหลากหลายแง่มุม
- การกำหนดฟังก์ชั่นเพื่อให้สรุปผลออกมาได้ตรงใจ
- การสร้างแผนภูมิประกอบรายงาน
- การสร้างส่วนโต้ตอบกับผู้ใช้ ให้กับรายงานสรุปผล
5. Workshop : ฝึกปฏิบัติ การสร้างรายงานสรุปผลข้อมูล และภาพสรุปข้อมูลแบบหน้าจอเดียว จากฐานแสดงภาพรวมการจัดซื้อของฝ่ายจัดซื้อ
6. ถาม-ตอบปัญหา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|