• เสริมสร้างทักษะการให้คำปรึกษา ผ่านการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ เพื่อสภาพแวดล้อมเชิงบวกในการทำงาน
• เรียนรู้เทคนิคการพูดคุย เปิดใจ ขจัดความหลากหลายและลดช่องว่างระหว่างกัน ให้ทำงานเข้ากันได้ง่ายยิ่งขึ้น
• ปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
วิทยากรโดย ดร.นพ.ยุทธนา ภาระนันท์
หัวข้อสัมมนา
1. บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานกับการเป็นผู้ให้คำปรึกษา 2. ความแตกต่างของการให้คำปรึกษา Counseling กับ Consulting 3. รูปแบบของการให้คำปรึกษา 3.1 การให้คำปรึกษาเบื้องต้น 3.2 การให้คำปรึกษาแบบระยะสั้น 3.3 การให้คำปรึกษาแบบเน้นการแก้ปัญหา 3.4 การให้คำปรึกษาแบบเน้นงานเป็นหลัก 4. ขั้นตอนการให้คำปรึกษา ตามทฤษฎีการให้การปรึกษาแบบเกสตัลท์ (Gestalt Therapy) 5. ทักษะการให้คำปรึกษาเพื่อผสานความหลากหลายในการทำงาน (Diversity & Inclusion) 5.1 คุณสมบัติของผู้ให้คำปรึกษาที่ดี 5.2 ยอมรับความแตกต่าง สร้างความได้เปรียบให้องค์กรได้อย่างไร 5.3 การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการทำงานร่วมกัน (Inclusive Environment) 5.4 เทคนิคการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา ด้วย TED 5.5 Workshop : Smarter “สำรวจคุณสมบัติผู้ให้คำปรึกษา” 6. เทคนิคการสื่อสารพูดคุยแบบเปิดใจในทีมงาน 6.1 เทคนิคการอ่านภาษากาย เข้าถึงภาษาใจ เพิ่มเสน่ห์ในการสื่อสาร 6.2 เคล็ดลับคุยสนุกทุกโอกาส (เล่า-ฟัง-ชม-ถาม) 6.3 แนวทางสร้างแรงจูงใจเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการลงมือทำ 6.4 Discourage & Encourage 2 ขั้วที่แตกต่างแห่งการให้กำลังใจ 6.5 Workshop : Friendly “คุยเพลินได้เพื่อน” 7. เพิ่มผลการปฏิบัติงานด้วย Effective Feedback ด้วย Counseling Skills 7.1 หลุมดำของหัวหน้างาน กับจุดเปลี่ยนของ Feedback ที่ได้ผล 7.2 ความแตกต่างของเหรียญแห่ง Feedback ทั้ง 2 ด้าน (Destructive & Constructive feedback) 7.3 Positive feedback ชี้แนะเชิงบวก เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และเพิ่มผลการปฏิบัติงาน 7.4 ความลับของ Feedforward ส่วนสำคัญที่หัวหน้างานทุกคนต้องมี 7.5 Workshop: Positive feedback 8. ข้อควรระวังของการเป็นผู้ให้คำปรึกษา
|