โดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านภาษีอากร
หัวข้อสัมมนา
1.Update กฎหมายe-payment ล่าสุดที่กระทบกับการจัดทำบัญชีและระบบเอกสารทางบัญชี
- การจัดเก็บเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
2.เอกสารรายจ่ายที่ใช้ในการบันทึกบัญชีกับเอกสารรายจ่ายทางภาษีเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
3.การตรวจสอบการรับใบกำกับภาษี
- กรณีที่ต้องออกใบกำกับภาษี และกรณีที่ไม่ต้องออก
- รายได้ที่ไม่ได้รับชำระเงิน ต้องออกใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีหรือไม่
4.ผู้ขายผู้ให้บริการไม่ยอมออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษีให้ต้องปฏิบัติอย่างไร
5.ข้อควรระวัง5 ประการกับ“บิลเงินสด”
6.หลักเกณฑ์การจัดทำ“ใบรับเงิน” มีเงื่อนไขและทำอย่างไรให้สรรพากรยอมให้นำมาลง รายจ่ายได้
7.มีเอกสารรายจ่ายแต่สรรพากรไม่ยอมให้นำมาลงเป็นรายจ่ายต้องดำเนินการอย่างไร
- ปัญหาด้านเอกสารเมื่อต้องจ่ายเงินให้กับบุคคลธรรมดา
- กรณีเอกสารรายจ่ายสูญหาย เสียหาย ชำรุด จะแก้ไขอย่างไร
- ค่ารับรอง ต้องใช้เอกสารใดในการนำมาลงเป็นรายจ่าย
- เอกสารในการทำโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย
- เอกสารที่ใช้ในการบันทึกสต๊อกสินค้า ทั้งรับเข้าและจ่ายออก
- การจัดเก็บ การทำลาย เอกสารรับ-จ่ายต้องดำเนินการอย่างไร
- เอกสารรายจ่ายเกี่ยวกับการบริจาคที่นำมาลงเป็นรายจ่ายได้ ทั้ง 1 เท่า และ 2 เท่า
8.ค่าใช้จ่ายของกิจการที่ลูกจ้างจ่ายไปนำมาลงเป็นรายจ่ายได้หรือไม่
- กรณีชื่อตามใบเสร็จรับเงินเป็นของลูกจ้าง
- ที่อยู่ตามใบเสร็จรับเงินเป็นของบริษัท แต่จ่ายโดยใช้บัตรเครดิตของพนักงาน
9.ค่าพาหนะในการเดินทางไปทำงานของพนักงานลงเป็นรายจ่ายบริษัทได้อย่างไร
- ไม่มีตั๋ว ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
- มีตั๋ว แต่ไม่มีใบเสร็จรับเงิน
- มีใบเสร็จรับเงิน และมีใบกำกับภาษีขอคืนภาษีซื้อได้หรือไม่
10.รายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการพนักงานมีเงื่อนไขอย่างไรจึงจะนำมาลงเป็นรายจ่ายได้
11.เอกสารที่ใช้ประกอบการหักภาษีณที่จ่าย ที่นักบัญชีต้องใช้ประกอบการจ่าย
- สาขาจ่ายค่าใช้จ่าย แต่หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายออกในนามสำนักงานใช้ได้หรือไม่
- ออกหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายโดยระบุเงินได้คนละประเภทกับข้อเท็จจริง
12.คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|