ในงานบริหารทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่ เทคโนโลยีหรือไอที มีบทบาทสำคัญมากในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ หรือซอฟต์แวร์เฉพาะงาน MS Excel เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปและเอนกประสงค์ ซึ่งมีใช้กันอยู่แทบจะทุกองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความคุ้นเคย
แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้อีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรม Excel ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อคน HR ยุคใหม่ ได้เห็นตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ MS Excel แบบมืออาชีพ การสร้างเงื่อนไขการคำนวณแบบต่างๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามฟังก์ชันของงาน HR แบบอัตโนมัติ ลดเวลาและความผิดพลาดในการทำงาน โดยการฝึกปฏิบัติจริงกับไฟล์ตัวอย่างลักษณะต่างๆ ภายใต้การแนะนำของวิทยากรและทีมงาน
วิทยากรโดย อาจารย์สำเริง ยิ่งถาวรสุข
หัวข้อสัมมนา
- คุณสมบัติที่สำคัญของโปรแกรม Excel
- การกรอกข้อมูลที่ถูกต้องตามประเภทข้อมูล (Data type)
- การจัดรูปแบบเซลล์ (Format cells)
- ลำดับการคำนวณใน Excel
- หลักการเขียนสูตรคำนวณ Excel
- การอ้างอิงเซลล์ (Cell Reference)
- การอ้างอิงข้ามชีท
- การตั้งชื่อช่วงข้อมูล (Range name)
- เทคนิคการทำงานกับ Excel แบบมืออาชีพ
- การออกแบบฐานข้อมูลพนักงานและทะเบียนประวัติ
- แนะนำฟังก์ชัน Excel ที่จำเป็นสำหรับงาน HR
- การสรุปข้อมูลแบบมีเงื่อนไขด้วย COUNTIFS และ SUMIFS
- การคำนวณเกี่ยวกับวันที่และเวลา (Date & Time)
- การแจ้งเตือนวันครบกำหนดทดลองงาน
- การคำนวณหาอายุและอายุงาน ด้วยฟังก์ชัน DATEDIF และ YEARFRAC
- การคำนวณหาวันลาพักผ่อนประจำปีตามอายุงาน
- การคำนวณเวลาเข้างาน มาสาย กลับก่อน
- การคำนวณหาชั่วโมงทำงานล่วงเวลา และค่าล่วงเวลา
ฯลฯ
- การแสดงข้อมูลจากฐานข้อมูลด้วย VLOOKUP หรือ XLOOKUP
เช่น การกรอกข้อมูลเฉพาะเพื่อค้นหาข้อมูลของพนักงานทั้งหมด ฯลฯ
- การทำงานกับแบบฟอร์มเอกสาร HR ที่สามารถใช้ Excel ในการจัดทำได้อย่างมืออาชีพ
- การเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับแบบฟอร์ม
- ตัวอย่างแบบฟอร์มหนังสือรับรองเงินเดือน
- ตัวอย่างแบบฟอร์มหนังสือรับรองการทำงาน
- ตัวอย่างแบบฟอร์มใบประกาศและการทำ Mail merge
- ถาม-ตอบปัญหาจากการใช้งาน
|