บรรยายโดย อาจารย์คำนึง สาริสระ
หัวข้อสัมมนา
1. ทำความเข้าใจวงจรระบบการทำงานทั้ง 4 ฝ่าย - การประเมินความเสี่ยง และจุดควบคุมที่สำคัญ แต่ละระบบงาน - ความสำคัญในการศึกษาปัญหาแต่ละฝ่ายงาน - ความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาและผลกระทบ กับการทำงานร่วมกัน
2. ความเกี่ยวโยงกันในระบบการทำงาน (Flowchart) และตารางสรุปการทำงาน ที่เกี่ยวข้อง กับทั้ง 4 ฝ่ายงาน
3. ปัญหาที่อาจจะพบและเกิดขึ้นในละฝ่ายงาน ทั้ง 4 ฝ่ายงาน มีผลกระทบและเชื่อมโยง กับแต่ละฝ่ายอย่างไร? - รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า แต่ไม่มีสินค้าพร้อมส่ง - กำหนดราคาขายผิดพลาด ทำให้เกิดการออกใบลดหนี้ - ขายสินค้า เก็บเงินไม่ได้ - ปัญหาในการจัดการเอกสารต่างๆ และการนำส่ง เอกสารให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - สั่งซื้อ ปริมาณมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดสินค้าค้างนาน - สั่งซื้อสินค้า ไม่ได้คุณภาพ / Vender จัดส่ง ไม่เป็นตามเวลาที่กำหนด - ปัญหาการจ่ายเงินไม่ตรงกับรายการรับของ กรณีที่จ่ายแล้วได้ของไม่ครบ - ปัญหาการบันทึกรายการรับสินค้าในระบบบัญชี ไม่ตรงกับใบส่งของ - กำลังพล ไม่เพียงพอต่อปริมาณการรับของประจำวัน - การตรวจรับและตรวจนับไม่ได้กำหนดมาตรฐาน ในการทำงาน ส่งผลต่อปริมาณ /คุณภาพ - ปัญหาเมื่อมีการเบิกสินค้าจากฝ่ายคลังสินค้า ก่อนการนำส่งใบเบิกมาทำให้สต๊อกไม่ตรง - ปัญหาการบันทึกการรับสินค้าในระบบสต๊อกไม่ตรงกัน - ปัญหาการควบคุมอายุของสินค้า สินค้าหมดอายุ ที่อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่า ของสินค้าคงเหลือ - สินค้าคงเหลือ กับประเด็นด้านบัญชีมีอะไรบ้าง ที่ต้องระวัง - ปัญหาสินค้าคงเหลือในบัญชีไม่ตรงกับข้อเท็จจริง - ไม่บันทึกรายการซื้อสินค้าตามข้อเท็จจริง - สินค้าขาด เกินเนื่องจากการนับสต๊อกสินค้า - การบันทึกสินค้าคงเหลือปลายงวดตามวิธีการบัญชี แบบสิ้นงวด - พนักงานมีปัญหา เกิดการเกี่ยงกันทำงาน การประสานงานที่ขาดความเข้าใจร่วมกัน - ปัญหาการเงินในการลงทุนสูง - สินค้าสูญหาย - เกิดข้อผิดพลาดในการทำบัญชี - เสี่ยงต่อการปลอมแปลงเอกสารทางบัญชี - การเกิดทุจริต
4. . แนวทางการลดข้อผิดพลาดกับการทำงาน ระหว่างฝ่ายงาน - เทคนิคการสื่อสาร ทำความเข้าใจ ร่วมกัน - การออกแบบกระบวนการตรวจสอบเอกสาร อย่างละเอียดก่อนนำส่ง - เทคนิคสำคัญ...ในการตรวจสอบทุกกระบวนการ - การนำระบบไอทีเข้ามาช่วยงาน - สร้างระบบการทำงานในการตรวจนับสต๊อกอย่าง สม่ำเสมอ
5. ถาม-ตอบ
|