บรรยายโดย อาจารย์เชี่ยวชาญ รัตนามหัทธนะ
หัวข้อสัมมนา
1. คุณสมบัติแบบไหนเหมาะสมที่สุดในการทำงานจัดซื้อ
2. คนประเภทใดบ้างที่ไม่ควรให้มาทำงานในแผนกจัดซื้อ
3. เข้าใจความหมายของศัพท์ที่เกี่ยวข้อง เช่น Purchasing, Procurement, Supply Management, Supplier/Vendor, Contractor, Broker, Outsourcing, Etc.
4. เอกสารสำคัญในกระบวนการจัดซื้อ และแบบฟอร์มเอกสารต่างๆ เช่น
- ใบขอให้ซื้อ (PR – Purchase Requisition)
- ใบสั่งซื้อ (PO – Purchase Order)
- ใบส่งของ (Delivery Note)
- ใบกำกับภาษี (Tax Invoice)
- แบบฟอร์มการสืบราคาทางโทรศัพท์Etc.
5. ตัวอย่างเพื่อการศึกษา : เงื่อนไขและข้อตกลงทั่วไปเกี่ยวกับการซื้อ (General Term and Conditional of Purchase)
6. เส้นทางเดินเอกสารและหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (General Procedure and Document Flow Chart for a typical Purchasing Cycle)
7. วิธียกเลิกใบสั่งซื้ออย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และมีความรัดกุมในทางปฏิบัติ (ไม่ใช่เพียงการโทรไปบอก หรือส่งจดหมาย, E-mail ไปแจ้ง)
8. การปรับและเรียกร้องค่าเสียหายจากซัพพลายเออร
9. วิธีการอ้างเหตุสุดวิสัยเพื่อไม่ต้องรับผิดชอบ
10. ช่องทางการรั่วไหลและทุจริตในงานจัดซื้อและวิธีป้องกัน
- ช่องทางใดบ้าง...ที่ทำให้เกิดการรั่วไหลและทุจริต
- ข้อสรุปในการขจัดความไม่ชอบมาพากลในระบบงานจัดซื้อ
|