• วิธีการที่จะบันทึกรายการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด • เทคนิคการบันทึกรายการปิดบัญชี (Closing Entries) • มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินล่าสุด
วิทยากรโดย อาจารย์รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา
1. มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินล่าสุด ที่มีผลกระทบต่อรายการที่ต้องปรับปรุงบัญชี
2. Update เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน ตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
3. การปรับปรุงรายการคงค้าง (Accrued) - รายได้ค้างรับ (Accrued Revenues) - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses)
4. การปรับปรุงรายการล่วงหน้า (Deferred) - รายได้รับล่วงหน้า (Deferred Income or Unearned Revenue) - ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า (Prepaid Expense)
5. การปรับปรุงวัสดุใช้ไป (Supplies)
6. การปรับปรุงหนี้สงสัยจะสูญ (Doubtful Account)
7. การปรับปรุงค่าเสื่อมราคา (Depreciation)
8. การปรับปรุงค่าสูญสิ้น (Improve the lost value)
9. การปรับปรุงค่าตัดจำหน่าย (Amortization adjustment)
10. การปรับปรุงอื่น เช่น การปรับสินค้าคงเหลือในวันสิ้นงวดให้เป็นราคาทุนหรือมูลค้าสุทธิที่จะได้รับแล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า
11. การแก้ไขข้อผิดพลาดทางการบัญชี จากการปฏิบัติงาน หรือเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ - วิเคราะห์รายการและบันทึกรายการบัญชีผิด - บันทึกจำนวนเงินผิด - ลืมบันทึกรายการบัญชี
12. วิธีการที่จะบันทึกรายการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด
13. การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี - นโยบายการบัญชี - ประมาณการทางบัญชี
14. การปรับปรุงบัญชี การกลับรายการทางการบัญชี (Reversing Entries) - ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า กรณีที่บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวน - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย - รายได้รับล่วงหน้า กรณีที่บันทึกเป็นรายได้ทั้งจำนวน - รายได้ค้างรับ
15. การบันทึกรายการปิดบัญชี (Closing Entries) - การบันทึกรายการเพื่อโอนปิดบัญชีรายได้ไปยังบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกรายการเพื่อโอนปิดบัญชีค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกปิดบัญชีกำไรขาดทุน - การบันทึกปิดบัญชีถอนใช้ส่วนตัวหรือเงินถอน - ปิดบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
16. กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องปรับปรุงรายการทางบัญชีพร้อมวิธีการบันทึกบัญชี
17. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|