หลักสูตรนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับหัวหน้างานหรือผู้จัดการให้เข้าใจและตระหนักรู้ถึงผลกระทบของความหลากหลาย การสนับสนุนการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่าง การสื่อสารกับทีมอย่างเหมาะสม แนวทางการประยุกต์เพื่อบริหารจัดการความหลากหลายในองค์กร ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้ผู้นำพร้อมบริหารจัดการทีม เปิดพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนนวัตกรรม สร้างโอกาสทางธุรกิจที่นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรอย่างยั่งยืน
วิทยากรโดย อาจารย์ณชดล อารีวงศ์
หัวข้อสัมมนา
1. การเปิดรับความแตกต่างและสถานการณ์ของความหลากหลายในองค์กรยุคปัจจุบัน เช่น อัคลักษณ์ทางเพศที่หลากหลาย (LGBTQ+), ความแตกต่างระหว่างช่วงวัย, ความเชื่อและทัศนคติ ฯลฯ
2. หลักการพื้นฐานและประโยชน์ขององค์กรที่สนับสนุนความหลากหลาย (Diverse Workplace) - หลักการของความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมในองค์กร (Diversity, Equity and Inclusion: DEI) - องค์กรแห่งความหลากหลายเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Psychological Safety in Workplace)
3. ความท้าทายที่องค์กรมักพบเมื่อมีบุคลากรที่มีความหลากหลาย - ความขัดแย้งในการทำงานจากช่องว่างระหว่างวัยของคนต่างรุ่น - อุปสรรคในการสื่อสารประสานงานเนื่องจากความคิดเห็นหรือมุมมองที่แตกต่าง - ความสนใจ ความต้องการ และเป้าหมายการทำงานที่แตกต่างของบุคลากร - การเลือกปฏิบัติเพราะความต่างของเพศอย่างไม่เท่าเทียม - ฯลฯ
4. การมีส่วนร่วมและความสำคัญของหัวหน้างานในการสนับสนุนองค์กรแห่งความหลากหลาย
5. คุณลักษณะและแนวทางการเสริมสร้างหัวหน้างานสู่การเป็นผู้นำแบบ Inclusive - การยึดมั่นและรักษาซึ่งข้อตกลงร่วมกัน (Commitment) - ความกล้าหาญในการเปิดรับความเห็นและยอมรับข้อผิดพลาด (Courage) - การตระหนักรู้ถึงอคติที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำงาน (Cognizance of Bias) - ความสงสัยและค้นหาให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ใหม่ (Curiosity) - ความเข้าใจความหลากหลายของวัฒนธรรม (Cultural Intelligence) - การสร้างความร่วมมือในทีม (Collaboration)
6. ปัจจัยในการบริหารจัดการความหลากหลายของบุคลากรและสร้างความร่วมมือในทีมให้ไปสู่เป้าหมายเดียวกัน - ความตระหนักถึงพลังของมุมมองที่หลากหลาย (Recognize) - การยอมรับและเคารพซึ่งมุมมองที่แตกต่า (Respect) - การเชื่อมโยงความเห็นที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน (Reconciliation)
7. การประยุกต์ใช้ SCARF Model ในการบริหารงานเพื่อให้ Feedback และดึงศักยภาพทีมงานที่มีความแตกต่าง
8. สิ่งที่ผู้นำต้องระวังเพื่อการสื่อสารบนพื้นฐานของความหลากหลายอย่างเหมาะสม - เทคนิคการสื่อสารกับบุคลากรที่มีความหลากหลายด้วยภาษากลาง (Inclusive Language) เช่น ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ผู้ที่มีความแตกต่างของช่วงวัย ฯลฯ - วิธีการสื่อสารและจัดการเพื่อป้องกันอคติ (Bias) ที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อผู้นำต้องตัดสินใจ
|