การเจรจาต่อรอง โน้มน้าว จูงใจเป็นทักษะสำคัญที่สร้างขีดความสามารถในการเติบโตขององค์กร ซึ่งต้องมีการเจรจาระหว่างกันทั้งคนในและคนนอกแผนก หรือกับคู่ค้าก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานต้องบริหารความหลากหลายของบุคลิก อารมณ์ ความรู้สึก และความต้องการที่แตกต่างของคู่เจรจา เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจกับคู่ค้าให้เกิดการยอมรับหรือยินยอมปรับเปลี่ยนตามผู้โน้มน้าว จูงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างธุรกิจให้เจริญก้าวหน้า
วิทยากรโดย อาจารย์ชัยวัฒน์ วงศ์ธีรทรัพย์
หัวข้อสัมมนา
1. Real Success เพิ่มขีดความสามารถทักษะการเจรจาต่อรอง 1.1 กฎเหล็กสามประการของการเจาจาต่อรอง 1.2 การควบคุมอารมณ์ 1.3 ทัศนคติและ EQ 1.4 Big Momentum พลังการโน้มน้าว จูงใจ
Workshop: การประเมินอารมณ์พื้นฐานของตัวเองและเลือกใช้อารมณ์ที่สามารถพัฒนาสายสัมพันธ์
2. พลังความคิดและผลกระทบต่อความสำเร็จในการเจรจา โน้มน้าว จูงใจ 2.1 ผลของความคิดบวก & ผลของความคิดลบ 2.2 เรื่องที่ส่งผลต่อความคิดลบ 2.3 คุณเคยท้อหรือไม่? คุณเคยถูกปฏิเสธหรือเปล่า? คู่เจรจาสร้างปัญหาให้คุณใช่หรือไม่? 2.4 การสร้างทัศนคติที่ดีที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการเจรจา โน้มน้าว จูงใจ
Workshop: การวิเคราะห์ความคิดบวกเชิงสร้างสรรค์เพื่อปรับปรุงพัฒนาทักษะการเจรจาและโน้มน้าว จูงใจ คู่เจรจาได้
3. หลักการของการเจรจาต่อรองและโน้มน้าว จูงใจ 3.1 ความจริงพื้นฐาน 5 ประการที่นักเจรจาต้องรู้ 3.2 ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow's Hierarchy of Needs) และแนวทางการปรับใช้ในการเจรจากับผลประโยชน์ระยะสั้น 3.3 ทฤษฎีความต้องการของโซฮาร์ (Zohar) แนวทางในการปรับใช้ในการเจรจากับผลประโยชน์ระยะยาว 3.4 ทฤษฎี H.M.L. และทฤษฎี Game Theory สร้างแนวคิดของนักเจรจาที่เน้นความสำเร็จ ประยุกต์และปรับใช้ทฤษฎีกับการทำงานจริง
4. รูปแบบการเจรจาและการเป็นสุดยอดนักเจรจาต่อรอง 4.1 สุดยอดนักเจรจาต่อรอง 5 ประเภท: นักหลบหนี นักช่างฝัน นักต่อราคา นักแข่งขัน นักแก้ปัญหา 4.2 เรียนรู้จุดอ่อน จุดแข็ง รูปแบบการเจรจา และปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
Workshop: "รู้เขา รู้เรา" - ทดสอบและประเมินว่าท่านมีแนวโน้มเป็นนักเจรจาประเภทใด - พัฒนาตนเองเพื่อเป็นสุดยอดนักเจรจาต่อรองและโน้มน้าว จูงใจ
5. เทคนิคการเจรจาต่อรอง 5.1 ทักษะในการพูด การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าว จูงใจคู่เจรจา 5.2 การเจรจาต่อรองแบบแบ่งสันปันส่วน 5.3 การเจรจาต่อรองแบบบูรณาการ 5.4 การครอบครองเกมส์และการช่วงชิงสิทธิ์ในการสรุปประเด็น 5.5 เทคนิคการเปลี่ยนแปลงคู่เจรจาให้เป็นเพื่อน
6. กลยุทธ์ในการเจรจาและโน้มน้าวที่ทรงประสิทธิผล 6.1 อุปสรรคที่ครอบงำเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคู่เจรจา 6.2 การสร้างความเป็นนักเจรจาต่อรองแบบมืออาชีพ 6.3 กฎทองคำแห่งการโน้มน้าวจูงใจ 5 ประการ
Workshop: ส่งเสริมความเข้าใจกฎทองคำแห่งการโน้มน้าว จูงใจ
7. ศิลปะการตอบคำถามโน้มน้าว จูงใจเพื่อขจัดข้อโต้แย้งและแก้ปัญหา 7.1 คำถามและข้อโต้แย้งของคู่เจรจาคือสัญญาณแห่งมิตรภาพ 7.2 รับฟังและเข้าถึงความต้องการของคู่เจรจา 7.3 การตอบคำถามเพื่อลดความขัดแย้ง 7.4 การโต้ตอบ กระชับมิตร และครองใจผู้คน 7.5 การสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน 7.6 การลดแรงปะทะในการสื่อสาร 7.7 การสื่อสารที่ดึงดูดและทรงพลัง 7.8 การสื่อสารแบบ win-win 7.9 แนวทางปฏิบัติเมื่อพบปัญหา 7.10 วิธีจูงใจให้คู่เจรจาคล้อยตามความคิด 7.11 เทคนิค RPEI เพื่อจัดการปัญหา ข้อร้องเรียน และข้อโต้แย้ง
8. วิเคราะห์คู่เจรจา อ่านภาษากาย แก้ไขสถานการณ์เพื่อโน้มน้าวจูงใจ 8.1 แก้ปัญหาของการโน้มน้าวใจ (Convince) คู่เจรจาแล้วไม่บรรลุข้อตกลง 8.2 วิเคราะห์ความต้องการของคู่เจรจาจากการอ่านภาษากาย 8.3 ตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจเพื่อสายสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับคู่เจรจา
9. ถาม – ตอบข้อสงสัยหรือประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการเจรจาต่อรอง
|