บุคลากรในองค์กรโดยเฉพาะระดับหัวหน้างานหรือผู้ที่กำลังก้าวสู่การเป็นหัวหน้างาน นอกเหนือจากมีหน้าที่ ความรับผิดชอบในงานแล้ว ยังต้องรับผิดชอบต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนผู้ร่วมงานและบุคคลอื่น ๆ อีกด้วย บุคคลที่แวดล้อมอยู่ภายในองค์กรเหล่านี้ล้วนมีความแตกต่างกันทั้งในด้านความคิด พื้นฐานความรู้ ประสบการณ์ และทัศนคติ หัวหน้างานในปัจจุบันจึงต้องจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการสื่อสาร สั่งงาน มอบหมายงาน และควบคุมงานที่ดี เพื่อผลักดันประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้ก้าวสู่ผลสำเร็จต่อไป
หัวข้อสัมมนา
1.การสร้างทัศนคติที่ดีในการสื่อสารระหว่างบุคคล
2.องค์ประกอบ ขั้นตอน กระบวนการของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
3.ศิลปะการสื่อสารเพื่อบรรลุเป้าหมายในงาน
1) การสื่อสารเชิงรุก
2) การสื่อสารเชิงรับ
4.การสื่อสารของหัวหน้างานในบทบาทที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1) บทบาทตัวแทนบริษัท
2) บทบาทตัวแทนพนักงาน
5.วิธีการลดข้อผิดพลาดในการสื่อสาร
1) สื่อสารโดยใช้ภาษาผู้ฟัง
2) เปิดโอกาสให้ซักถาม
3) ใช้อุปกรณ์ในการช่วยสื่อ
4) สังเกตอาการผู้ฟัง
6.วิธีตรวจสอบความเข้าใจของผู้ฟังด้วยคำถามสร้างสรรค์
7.ข้อควรคำนึงถึงในการออกคำสั่งลักษณะของคำสั่งที่ดี
1) บังคับ
2) ขอร้อง
3) เสนอแนะ
4) อาสา
8.คุณสมบัติและความสำคัญของการฝึกสอนลูกน้องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามความต้องการขององค์กร
9.ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ทำหน้าที่ฝึกสอนเพื่อการเป็นผู้ฝึกสอนที่ดี
10.หลักเบื้องต้นของการพูดที่ดีสำหรับการสอนงานที่มีประสิทธิภาพ
11.ขั้นตอนและเทคนิคการสอนงานที่มีประสิทธิภาพ
12.ปัจจัยที่ทำให้ผู้รับการสอนเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกสอนจากผู้สอนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
13.DISC ลูกน้อง 4 ลักษณะกับรูปแบบการสอนงานที่เหมาะสม
14.การมอบหมายงานและควบคุมงานที่มีประสิทธิภาพ
15.เทคนิคการติดตามงาน
1) สังเกตการณ์
2) สอบถาม
3) รายงาน
|