• ความสำคัญของนักบัญชี GL Accountant กับการบันทึกรายการและการควบคุมภายใน • GL กับการเตรียมปิดบัญชีและการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพ • GL กับการจัดทำและวิเคราะห์รายงานทางการเงิน การให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพ
วิทยากรโดย ดร.วรกร แช่มเมืองปัก
หัวข้อสัมมนา
1.หน้าที่ความรับผิดชอบของ GL Accountant ในยุคดิจิทัล
2.ยกระดับงาน GL Accountant ในการบันทึกรายการและการควบคุมภายในเพื่อสร้างมาตรฐาน เพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 2.1 เทคนิคการบันทึกรายการทางบัญชีอย่างมีประสิทธิภาพ - การจัดลำดับความสำคัญของรายการบัญชี - การใช้รหัสบัญชีอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ - เทคนิคการบันทึกรายการที่ซับซ้อน เช่น การปันส่วนค่าใช้จ่าย 2.2 เทคนิคการตรวจสอบความถูกต้องของรายการบัญชี - วิธีการสอบทานรายการบัญชีแบบ self-review - การใช้เทคนิค cross-checking เพื่อลดข้อผิดพลาด 2.3 ระบบควบคุมภายในสำหรับงาน GL Accountant - การออกแบบและใช้งาน checklist สำหรับการควบคุมภายใน - การแบ่งแยกหน้าที่ในการบันทึกและตรวจสอบรายการ - การกำหนดระดับการอนุมัติรายการทางบัญชี 2.4 มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานรายงานทางการเงิน ที่เกี่ยวข้องกับงาน GL Accountant ในการปฏิบัติงาน - การบันทึกรายการตามมาตรฐานการบัญชี และการปรับปรุงวิธีการทางบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชี 3. เรื่องสำคัญการ CAP ต้นทุนทางการเงินที่ GL Accountant ที่ต้องระมัดระวัง
4. ยกระดับงาน GL Accountant ในการเตรียมปิดบัญชีและการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพ 4.1 เทคนิคการประสานงานและเตรียมตารางปิดบัญชี 4.2 เทคนิคการตรวจจับและแก้ไขความคลาดเคลื่อน - วิธีการวิเคราะห์ผลต่างและหาสาเหตุของความคลาดเคลื่อน - การแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 4.3 ขั้นตอนการปิดบัญชีประจำเดือนและประจำปี - การจัดทำ closing checklist - การบันทึกรายการปรับปรุงที่สำคัญ - การตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือก่อนปิดงวด
5.ยกระดับงาน GL Accountant ในการกระทบยอดทางบัญชี 5.1 เทคนิคและวิธีการกระทบยอดบัญชีประเภทต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ - เทคนิคการกระทบยอดบัญชีธนาคาร ลูกหนี้ และเจ้าหนี้ - การจัดการกับรายการค้างนาน และรายการที่ไม่ทราบที่มาที่ไปในระบบ
6.ยกระดับงาน GL Accountant ในการจัดทำและวิเคราะห์รายงานทางการเงิน 6.1 การจัดทำงบการเงินจาก GL Accountant - การนำข้อมูลจาก GL Accountant มาจัดทำงบฐานะการเงิน - การจัดทำงบกำไรขาดทุนจากข้อมูล GL Accountant - การจัดทำงบกระแสเงินสดโดยใช้ข้อมูลจาก GL Accountant 6.2 เทคนิคการวิเคราะห์งบการเงินสำหรับนักบัญชี GL Accountant - การวิเคราะห์แนวโน้มเพื่อใช้การเปรียบเทียบกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน - การวิเคราะห์ความผิดปกติของข้อมูลทางการเงิน 6.3 การนำเสนอข้อมูลทางการเงินแก่ผู้บริหาร - เทคนิคการสรุปข้อมูลสำคัญจาก GL Accountant เพื่อการตัดสินใจ - ตัวอย่างการจัดทำ dashboard ทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ - การนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
7.ทักษะที่สำคัญและความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี่สำหรับ GL Accountant 8.กรณีศึกษาการแก้ปัญหาและการให้คำปรึกษา GL Accountant แบบมืออาชีพ 8.1 ปัญหาที่ GL Accountant พบบ่อยๆ ในเรื่องการบันทึกรายการซ้ำซ้อนและการจัดการกับความไม่สมดุลของงบทดลอง 8.2 เทคนิคการให้คำปรึกษาด้านบัญชีแก่แผนกอื่นๆ - การอธิบายข้อมูลทางบัญชีให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานเข้าใจและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบันทึกรายการที่ถูกต้อง 8.3 การสนับสนุนการตัดสินใจทางการเงินของผู้บริหาร - การวิเคราะห์ผลกระทบทางการเงินของการตัดสินใจทางธุรกิจและการนำเสนอทางเลือกทางการเงินพร้อมข้อดีข้อเสีย
9.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|