• การบันทึกบัญชีจากการจ่ายจริงแต่เอกสารประกอบการลงบัญชีไม่ครบถ้วนจะแก้ไขอย่างไร • ข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน และการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน • ปัญหาทางด้านเอกสาร กรณีสร้างเอกสารขึ้นเองไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร
วิทยากรโดย อ.รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา
1.ความสำคัญของเอกสารบัญชีในการบันทึกรายการบัญชี - เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อออกให้กับบุคคลภายนอก - เอกสารที่ได้รับมาจากบุคคลภายนอก - เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ภายในกิจการ - ผลกระทบของการจัดทำเอกสารที่ไม่ถูกต้องต่อการบันทึกรายการบัญชี
2. การวางระบบเอกสารบัญชีเพื่อป้องกันปัญหาการบันทึกรายการบัญชี
3. เอกสารทางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายงานต่าง ๆ ในองค์กร - จัดซื้อ - ผลิต - ขาย - ส่งของ - คลังสินค้า - ทรัพยากรมนุษย์ - การเงิน - บัญชี
4. ปัญหาที่พบในเอกสารรับ–จ่าย ทางบัญชีที่ต้องระมัดระวัง
5. ปัญหาเอกสารประกอบการบันทึกบัญชี จะดำเนินการแก้ไขอย่างไรให้ถูกต้อง - ไม่ครบถ้วน ไม่น่าเชื่อถือ ขาดส่วนที่เป็นสาระสำคัญ - เกิดการชำรุดสูญหาย เสียหาย - ไม่สมบูรณ์หรือมีข้อมูลผิดพลาด - ไม่สามารถพิสูจน์ผู้รับเงินได้ - ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี - การใช้เอกสารทางบัญชีเพื่อบันทึกรายรับ-รายจ่ายของกิจการ - เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย
6. ปัญหาการจ่ายเงินแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงินมีวิธีแก้ไขอย่างไรในการจัดทำบัญชี - การจ่ายเงินให้บุคคลธรรมดา ไม่มีใบเสร็จรับเงิน, ไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย - การจ่ายเงินให้บุคคลที่ไม่มีบัตรประชาชน - เงินใต้โต๊ะ, เงินกินเปล่า, เงินแป๊ะเจี๊ยะ
7.ปัญหาเอกสารหลักฐานที่สร้างขึ้นมาแต่ไม่มีหลักฐานที่ถูกต้องจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร - การบันทึกบัญชีจากเอกสารที่สร้างขึ้นโดยไม่มีการเกิดธุรกรรมจริง
8. ปัญหาเกี่ยวกับเช็ค ผลกระทบทางการบันทึกบัญชีที่ต้องระมัดระวังพร้อมปัญหาและแนวทางแก้ไข - เช็คลงวันที่ล่วงหน้า - เช็คเด้ง
9. ข้อบกพร่องที่เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีพร้อมการแก้ไขให้ถูกต้อง - บันทึกรายการบัญชีไม่สอดคล้องกับเอกสารหลักฐานการบัญชี - บันทึกรายการในบัญชีไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและมาตรฐานการบัญชี
10. การกระทบยอดรายรับ –รายจ่าย กับ Bank Statement กรณีเอกสารไม่ครบถ้วนมีวิธีแก้ไขอย่างไร
11. ข้อควรระมัดระวังเกี่ยวกับเอกสารทางบัญชีเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
12. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|