- การจัดทำ “สัญญา” อย่างไรถือเป็น “สัญญา”ตามกฎหมาย
- “นิติกรรม” มีความหมายอย่างไร? มีการ “ผูกนิติสัมพันธ์”อย่างไร?
- ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “กระบวนการ”จัดทำสัญญาทางธุรกิจ
- จุดที่ต้องระมัดระวังในการทำสัญญาหรือจ้างสำนักงานกฎหมายร่างสัญญา
- สัญญาที่ผู้บริหารควรระมัดระวังในการทำนิติกรรมสัญญาจะต้องพิจารณาอย่างไร?
วิทยากรบรรยายโดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
หัวข้อสัมมนา
1. การจัดทำ “สัญญา” อย่างไรถือเป็น “สัญญา”ตามกฎหมาย
2. “นิติกรรม” มีความหมายอย่างไร? มีการ “ผูกนิติสัมพันธ์”อย่างไร?
3. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “กระบวนการ”จัดทำสัญญาทางธุรกิจ - องค์ประกอบสำคัญใดบ้าง? ในการจัดทำสัญญาที่จะต้องมีรายละเอียดครบถ้วน - วันและสถานที่ในการจัดทำสัญญาสำคัญอย่างไรในแง่ของกฎหมาย กรณีมีการฟ้องร้อง - วัตถุประสงค์ของสัญญามีความสำคัญและความหมายอย่างไร? - ถ้อยคำในสัญญาที่มีผลทางกฎหมาย - ข้อตกลงทางการค้า ข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบ - เอกสารประกอบการทำสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
4. รูปแบบและประเภทของสัญญาธุรกิจที่ผู้บริหารต้องทราบ
- ประเภทของสัญญามีกี่ประเภทอะไรบ้าง? -การทำสัญญาจะต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่และมีผลกระทบอย่างไร? - ผลกระทบ กรณีการทำสัญญากับไม่ทำสัญญา - ความแตกต่างของสัญญาแต่ละประเภทที่สำคัญในการทำธุรกิจ
5.จุดที่ต้องระมัดระวังในการทำสัญญาหรือจ้างสำนักงานกฎหมายร่างสัญญา - ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ - จุดประสงค์ในการร่างสัญญา - ความต้องการผูกมัดตามสัญญา
6. สัญญาที่ผู้บริหารควรระมัดระวังในการทำนิติกรรมสัญญาจะต้องพิจารณาอย่างไร? - สัญญาที่เกี่ยวข้องทางการเงิน - สัญญาที่มีความรับผิดชอบสูง - สัญญาต่างตอบแทน - สัญญาที่ส่อแววว่าจะเสียเปรียบจะพิจารณาได้อย่างไร
7. ผลของการทำสัญญาแต่ละแบบที่ผู้บริหารต้องทราบเพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบหรือเกิดความเสียหายต่อกิจการและความรับผิดชอบของผู้บริหาร
8. เงื่อนไขสำคัญในสัญญาธุรกิจและข้อพิจารณาแต่ละจุดในสัญญาผลทางกฎหมายที่เกิดจากความคาดคิดวิเคราะห์แบบละเอียด - ขอบเขตของสัญญา - ค่าเสียหายที่กำหนดไว้ล่วงหน้า - การไม่ปฏิบัติตามสัญญา - การเรียกร้องค่าเสียหายต่างๆ - การจำกัดความรับผิดในสัญญา - ภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆ - การบอกเลิกสัญญา และผลของการบอกเลิกสัญญา - “ลายเซ็น” หรือผู้ที่ลงลายมือชื่อในสัญญามีผลต่อการฟ้องร้องบังคับตามสัญญา ฯลฯ
9. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|