ทุกคนล้วนต้องมีทักษะในการฟังไม่ว่าจากหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงาน เพื่อเข้าใจถึงระดับการฟังของตนเองและนำไปวิเคราะห์ผู้อื่น สามารถจับประเด็นในการฟังไปปรับใช้ในการทำงานและถ่ายทอดให้กับบุคลากรในหน่วยงานได้ ลดปัญหาการสื่อสารให้น้อยลงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากยิ่งขึ้น
วิทยากรโดย อาจารย์เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป
หัวข้อสัมมนา
1.วิเคราะห์รูปแบบการฟัง 4 ระดับ เพื่อวิเคราะห์ตนเองว่าเป็นผู้ฟังแบบใด
• ฟังแต่ไม่ได้ยิน / ไม่ตั้งใจฟัง • ฟังแบบแกล้งฟัง • ฟังแบบเลือกฟัง / ฟังเฉพาะเรื่องที่สนใจ • ฟังอย่างตั้งใจ
2.ปัญหาการสื่อสารที่มักเกิดขึ้นจากการฟังที่ไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมวิธีแก้ไข • ไม่สามารถจับประเด็นได้ นำไปสู่การสื่อสารที่คลาดเคลื่อน • เกิดการตีความที่ผิดพลาด ส่งผลให้การปฏิบัติงานไม่ตรงตามเป้าหมาย • การตัดสินใจที่ผิดพลาด ทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำงาน
3. มารยาทในการฟัง / หลักการ 5 ข้อเพื่อการเป็นผู้ฟังที่ดี
4. การเตรียมความพร้อมในการฟัง
5. เทคนิคการจับประเด็นอย่างมีประสิทธิภาพ • เทคนิค 4 W + 1H • ส่วนขยายเพื่อเติมเต็ม • ส่วนที่หาประโยชน์แทบไม่ได้
6. อุปสรรคในการจับประเด็นให้มีประสิทธิภาพ พร้อมวิธีแก้ไข • สถานที่ • ผู้พูด • ผู้ฟัง • อคติ
7.การวิเคราะห์เจตนาของผู้พูดโดยผ่านคำถามในรูปแบบต่างๆ • คำถามที่ไม่ต้องการความจริง (คำถามลองใจ) • คำถามที่ต้องการแสดงความเห็น • คำถามที่ต้องการความจริง • คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ • คำถามที่ฝากเอาไว้ให้คิด
8. Work Shop การสนทนาเพื่อจับประเด็น
|