ศิลปะการทวงหนี้ การติดตามหนี้ที่มีปัญหาและการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ
ลูกหนี้ เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องดูแลบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ลูกหนี้สามารถแบ่งได้หลายประเภท หลายระดับ ซึ่งในหลักการบริหารจัดการที่ดีจะต้องมีแนวทางในการดูแล วิธีปฏิบัติที่เหมือนและแตกต่างควบคู่กัน โดยการจะปฏิบัติอย่างไรต่อลูกหนี้แต่ละรายนั้น เป็นองค์ความรู้และศิลปะที่สำคัญอย่างหนึ่งในการบริหารจัดการหนี้ อาทิ กรณีของลูกหนี้ที่มีปัญหาและมีความเสี่ยง จำเป็นที่จะต้องดำเนินการที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพตั้งแต่เริ่มพิจารณาหนี้ ทวงหนี้ ติดตามหนี้ และเจรจาต่อรองอย่างมีกลยุทธ์และศิลปะ ในหลักสูตรนี้ผู้เข้าสัมมนาจะได้ทราบแนวทางปฏิบัติในหลากหลายประเด็นดังกล่าวที่พร้อมจะสามารถนำไปใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดย ดร.ขวัญชัย เกิดอุบล
หัวข้อสัมมนา1. สาเหตุของการเกิดหนี้เสียหรือหนี้ที่มีปัญหาจากกระบวนการให้เครดิต2. สัญญาณเตือนภัย (Early Warning Sign) ที่บ่งชี้ว่า ลูกหนี้อาจมีปัญหาหรือกำลังประสบปัญหา3. เทคนิคการประสานงาน และการบริหารงานระหว่าง ฝ่ายติดตามหนี้- ฝ่ายเครดิตหรือสินเชื่อ ฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชีและการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนระบบการติดตามหนี้4. ขั้นตอนการจัดระดับลูกหนี้และจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้เพื่อลดความเสี่ยงและดำเนินการติดตามหนี้- การจัดระดับลูกหนี้- การวิเคราะห์ลูกหนี้- การจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้* ความแตกต่างและหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ถูกต้องในการทวงหนี้- ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา- ลูกหนี้เป็นนิติบุคคล5. การวางแผนกำหนดกลยุทธ์เพื่อติดตามหนี้ที่มีปัญหา6. กระบวนการติดตามหนี้ตามระบบการเรียกเก็บหนี้7. การเลือกใช้เครื่องมือในการติดตามหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น- การติดตามด้วยตนเอง- การใช้โทรศัพท์ทวงถาม- การไหว้วานบุคคลภายนอก- การส่งจดหมาย/หนังสือทวงถาม- การใช้กระบวนการทางการดำเนินคดี8. หลักการและวิธีปฏิบัติรูปแบบต่างๆ ในการแก้ไขหนี้ที่มีปัญหา* ทวงหนี้อย่างไรถือว่าผิดกฎหมาย* ข้อควรระวังในการทวงหนี้- ทวงหนี้เอง- จ้างบริษัททวงหนี้
9. เทคนิคและยุทธวิธีในการเจรจาต่อรอง- การเตรียมการเจรจาต่อรอง- การเสนอเงื่อนไขในการเจรจาต่อรอง- การให้ข้อเสนอในการยุติการเจรจา
10. ข้อควรปฏิบัติในการพัฒนาการติดตามหนี้ให้เกิดความต่อเนื่องและได้ผลสูงสุด
566 ถ.เพลินจิต แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กทม.
โทรศัพท์ : 02 2305 6000