เพราะพนักงานใหม่อาจมีความแตกต่างด้านความคิด ทัศนคติ รวมไปถึงความแตกต่างของช่วงวัยระหว่างพนักงานเก่ากับพนักงานใหม่ การดูแลพนักงานใหม่จึงไม่ใช่กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในวันเดียวแล้วเห็นผลลัพธ์ทันที แต่เป็นโปรแกรมที่ต้องใช้เวลา มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีแนวทางชัดเจนและวัดผลได้ เพื่อดูแลพนักงานใหม่ให้สามารถปรับตัวเข้ากับวิถีและกลายเป็น “ส่วนหนึ่ง” ขององค์กรได้อย่างดี ตลอดจนเกิดความพึงพอใจในงานและมองเห็นความก้าวหน้าในสายอาชีพ
การจัดทำโปรแกรมดูแลพนักงานใหม่ (Onboarding Program) จึงเป็นหนึ่งในการวางแผนเพื่อดูแลรักษาพนักงาน ด้วยการช่วยเหลือ สนับสนุน ติดตามตั้งแต่ก้าวแรกจนปรับตัวเข้ากับงาน รู้ทิศทางในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพด้วยการประเมินผลการทำงาน เกิดความผูกพันและอยากอยู่ร่วมงานต่อไป อันจะส่งเสริมเป้าหมายด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ลดต้นทุนการสรรหา สร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าร่วมงาน และตอบโจทย์ธุรกิจให้ดำเนินงานอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง
• ตอบโจทย์การดูแลพนักงานใหม่ด้วย New Employee Protocol
• วางกลยุทธ์ “เชิงรุก” ดูแลพนักงานใหม่อย่างไร? ให้เหมาะสมกับงาน คน และองค์กร
• แนวทางช่วยเหลือ สนับสนุน และติดตามพนักงานใหม่ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ
• ลดต้นทุนสรรหา รักษาพนักงานใหม่ เพิ่มความผูกพันในองค์กร และสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าร่วมงาน
วิทยากรโดย อาจารย์ณชดล อารีวงศ์
หัวข้อสัมมนา
1. ลักษณะการดูแลพนักงานใหม่ของบริษัทส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบัน
2. ความสำคัญและความจำเป็นของโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร
3. Update เทรนด์การดูแลพนักงานใหม่ในองค์กรต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ
4. ตัวอย่างกิจกรรม ขั้นตอน และวิธีการในการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร
5. ประเด็นสำคัญต้องทราบก่อนออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่
- ความแตกต่างกันระหว่างโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่กับการปฐมนิเทศพนักงานใหม่
- ช่วงเวลาที่องค์กรต้องใช้สำหรับการดูแลพนักงานใหม่
- ใครคือผู้รับผิดชอบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร
- สื่อสารภายในองค์กรอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งความร่วมมือในการจัดทำโปรแกรม
6. กลยุทธ์การดูแลพนักงานใหม่แบบ “เชิงรุก” (Proactive Onboarding) ด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ
- Compliance การแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับนโยบาย กฎระเบียบ และข้อบังคับ
- Clarification การชี้แจงเพื่อให้เข้าใจบทบาท ความรับผิดชอบ และชี้วัดด้วยการประเมินผลการทำงาน
- Culture บรรทัดฐานและวัฒนธรรมองค์กร
- Connection การสร้างสัมพันธ์ภายในองค์กร
7. 5 ขั้นตอนการออกแบบด้วย New Employee Protocol พร้อมเครื่องมือในการดำเนินโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ให้ประสบความสำเร็จ
- Preparation การเตรียมความพร้อมด้วย Checklist ตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน
- Orientation ปฐมนิเทศ: ต้อนรับพนักงานใหม่เพื่อสร้างความประทับใจแรกด้วยคำถาม Check-in
- Integration การบูรณาการ: จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับงาน พร้อมประเมินผลการทำงาน
- Engagement ความผูกพันของพนักงานต่องาน คน และองค์กร
- Follow-up การติดตาม ประเมินผล และ Feedback อย่างเหมาะสม
8. Workshop การออกแบบ New Employee Protocol สำหรับโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่
- Company Diagnosis การวิเคราะห์องค์กรก่อนดำเนินการออกแบบ
- Goal Setting การกำหนดเป้าหมายการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร
- Designing an Onboarding Program การออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่
- Presentation & Discussion การนำเสนอและอภิปรายผลการออกแบบ
9. การดูแลพนักงานใหม่ในยุคการทำงานแบบ WFH และ Hybrid Working
|