• การรับรู้รายได้ ก่อนการปิดบัญชี และการจัดเตรียมเอกสารก่อนการปิดบัญชี• เทคนิคการตรวจสอบค่าใช้จ่ายและการจัดประเภทของค่าใช้จ่าย• ข้อควรระมัดระวังในการปิดบัญชีให้ถูกต้อง
วิทยากรโดย อาจารย์รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา1. หลักการทบทวนการรับรู้รายได้ ก่อนการปิดบัญชี เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี2. วิธีการตรวจสอบและการจัดประเภทค่าใช้จ่าย3. แนวทางในการปรับปรุงรายการและการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น4. หลักการประมาณการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายค้างจ่ายที่มักจะเกิดขึ้น5. ทบทวนรายการและการประมาณการให้เป็นไปตามเกณฑ์คงค้าง - รายได้รับล่วงหน้า (Unearned Revenue) - รายได้ค้างรับ (Accrued Revenue) - ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า (Prepaid Expenses) - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses) - การประมาณหนี้สงสัยจะสูญ (Doubtful Account) - ค่าเสื่อมราคา (Depreciation Expenses) - วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป (Supplies Used)6. วิธีปฏิบัติทางบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ - การปรับลดมูลค่าสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ - การด้อยค่าของสินค้าคงเหลือ - จัดทำรายงานสินค้าคงเหลือเพื่อนำไปกำหนดนโยบายการบัญชี7. หลักการพิจารณา/การจัดจำหน่าย/การเลิกใช้และการขายซากสินทรัพย์ - การตัดจำหน่ายสินทรัพย์ออกจากบัญชีและวิธีการบันทึกบัญชี - การแสดงรายการในหมายเหตุประกอบงบการเงิน8. เอกสารที่ต้องจัดเตรียมก่อนการปิดบัญชี - รายละเอียดการจ่ายเงินเดือน ใบเพิ่มพนักงานเพื่อคำนวณภาษีเงินได้พนักงานและประกันสังคม - งบการเงิน หมายเหตุประกอบงบการเงินรายงานของผู้สอบบัญชี และงบการเงินปีก่อน - รายการปรับปรุงต่าง ๆ - รายงานสินค้าคงเหลือ - รายละเอียดสินทรัพย์ถาวร - เอกสารทางบัญชี เช่น ใบสำคัญรับ ใบสำคัญจ่าย และใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร9. บทสรุปและข้อควรระมัดระวังในการปิดบัญชีให้ถูกต้อง10. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
973 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ : 02 656 0444