หัวข้อสัมมนา
1. ความจำเป็นในการจัดทำและประโยชน์ที่ได้รับของงบกระแสเงินสด
2. หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำงบกระแสเงินสดที่ถูกต้อง
3. การจัดเตรียมข้อมูลและเอกสารประกอบต่างๆ ในการจัดทำงบกระแสเงินสด
4. ส่วนประกอบของงบกระแสเงินสด
- กิจกรรมดำเนินงาน
- กิจกรรมลงทุน
- กิจกรรมจัดหาทุน
5. วิธีการจัดทำงบกระแสเงินสด
- วิธีทางตรง
- วิธีทางอ้อม
6. เทคนิคการวิเคราะห์งบกระแสเงินสดอย่างง่ายๆ
7. เทคนิคการนำเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อช่วยในการวางแผนและตัดสินในทางธุรกิจ
8. ความสำคัญของการจัดทำงบประมาณเงินสด
9. เป้าหมายและข้อสมมุติของงบประมาณ
- เป้าหมายทางการเงินและการดำเนินงาน
- ข้อสมมุติเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเงินและการดำเนินงาน
10. การจัดเตรียมข้อมูลก่อนการจัดทำงบประมาณเงินสด
- งบประมาณขาย (Sales Budget)
- งบประมาณซื้อ (Purchasing Budget)
- งบประมาณผลิต (Production Budget) กรณีประกอบธุรกิจผลิตสินค้าเพื่อขาย
- งบประมาณค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (Selling and Administrative Expenses Budget)
- งบประมาณลงทุน
11. การจัดทำงบประมาณเงินสด (Cash Budgeting)
- เงินสดรับ (Cash Receipts)
- เงินสดจ่าย (Cash Disbursements)
- เงินสดคงเหลือขั้นต่ำ (Minimum Cash Balance)
12. การนำข้อมูลไปใช้เพื่อการวางแผนและตัดสินใจด้านการบริหารสภาพคล่อง
13. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี