เทคนิคการติดตามหนี้ และการจัดเก็บหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
หัวข้อสัมมนา 1. การวางระบบสินเชื่อเพื่อการบริหารลูกหนี้ - การเก็บประวัติข้อมูลลูกค้าและทะเบียนลูกค้า - การวางระบบการจัดเก็บหนี้และติดตามหนี้ - การวางระบบแจ้งเตือนหนี้ก่อนมีปัญหา - การวางระบบหนี้และมูลเหตุหนี้ - การวางระบบติดตามและทวงถามหนี้ 2. เทคนิคการวิเคราะห์ปัญหาของลูกหนี้สาเหตุของการเกิดหนี้เพื่อพิจารณาในการวางแผนการติดตามหนี้ - การวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก - การจัดทำวัตถุประสงค์ในการติดตามหนี้ - ศึกษาและหาความเข้าใจในข้อมูล “ลูกค้า” - ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร สัญญา - ประเมินสภาพหลักทรัพย์หลักประกัน - กรณีศึกษา : การติดตามหนี้ในรูปแบบต่างๆ 3. เทคนิคการติดตามหนี้และการจัดเก็บหนี้แบบมีประสิทธิภาพ และได้ผลอย่างแท้จริง - การค้นหาหลักฐานบุคคลเบื้องต้น (ทะเบียนราษฎร์, หนังสือเดินทาง) - การตรวจสอบและติดตามจากข้อมูลบัตรประชาชน (การดูเลข 13 หลัก) - การตรวจสอบจากหลักฐานเอกสารแวดล้อมต่างๆ ประกอบการติดตาม - การตรวจติดตามบุคคลอ้างอิงที่ใกล้ชิด (บิดา, มารดา, ภรรยา, บุตร และคนสนิท) - เทคนิคการประสานงานและการบริหารงานหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดตามหนี้ (การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อประสานข้อมูล สืบทรัพย์สืบข้อมูล) 4. ศิลปะและจิตวิทยาในการใช้ “คำพูด” ในการทวงถามและเจรจาต่อรองหนี้ - “คำพูด” ที่ไม่ควรใช้ในการเจรจา - น้ำเสียง จะต้องใช้โทนเสียงอย่างไร? - การรับฟังข้อเสนอของลูกหนี้ - การตั้งคำถามและการใช้คำถามอย่างสร้างสรรค์ - คำพูดแสดงความประนีประนอม 5. เทคนิคการติดตาม ทวงถาม เจรจาต่อรองหนี้ทางโทรศัพท์ - คุณสมบัติของนักเจรจาต่อรองที่ดี - การเตรียมความพร้อมของข้อมูลลูกค้า และตนเอง - การสร้างความประทับใจในการเจรจาต่อรอง - การใช้ “คำถาม” ในการเจรจา - เทคนิคการโน้มน้าว การตอบข้อโต้แย้ง - บทสรุปของการเจรจาต่อรอง 6. ลูกค้าประเภทต่างๆ ที่จะต้องพบในการติดตามหนี้เจรจาต่อรอง - ลูกค้าชั้นดีไม่เรื่องมาก - ลูกค้าเจ้าอารมณ์ก้าวร้าว ชอบโต้เถียง ขี้วีน - ลูกค้าประเภทช่างพูด พหูสูต รู้ทุกเรื่อง - ลูกค้าประเภท “ไม่มีไม่หนีไม่จ่าย” - ลูกค้านักเลง หาเรื่อง ฯลฯ 7. ปัญหาและวิธีการปฏิบัติ : กรณีการติดตามหนี้ทวงถาม เจรจาทางโทรศัพท์ - ศิลปะการใช้ “คำพูด” - โทนเสียง, การหายใจ ที่เหมาะสม - ศิลปะในการระงับอารมณ์ - มารยาทในการใช้โทรศัพท์ - ความไม่ชัดเจนของข้อมูลต่างๆ - เทคนิคการแก้ปัญหา 8. ถาม-ตอบปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมมนา |