วิทยากรโดย อาจารย์เดชา ศิริสุทธิเดชา
หัวข้อสัมมนา1. ภาพรวมการ Transform งานตรวจสอบภายในอดีต-ปัจจุบัน2. บทบาทของผู้ตรวจสอบภายในที่ต้องปรับตัวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล 2.1 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่เน้นการตรวจสอบเชิงกลยุทธ์และปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กรเพิ่มขึ้น (Moving Beyond Compliance) 2.2 เปลี่ยนบทบาทเป็นคู่คิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) 2.3 บูรณาการกระบวนการตรวจสอบเข้ากับกระบวนการทางธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Integrated) 2.4 คาดการณ์และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต (Forward-looking) 2.5 ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงให้รวดเร็ว และปรับกระบวนการตรวจสอบให้มีความคล่องตัว (Agility and Adaptability) 2.6 นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูล (Use of Technology)3. การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่สำคัญในงานตรวจสอบภายใน (Digital Transformation) 3.1 การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics & Business Intelligence) 3.2 การตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง (Continuous Auditing and Continuous Monitoring (CA/CM)) - Detect โดยใช้ Rules-based Analytics – Past performance - Prevent โดยใช้ Predictive Analytics – Predicting future issues - Deter โดยใช้ Real-time Analysis - Continuous Monitoring 3.3 ระบบอัตโนมัติ (Automation) เช่น Robotic Process Automation (RPA), Digital Labour4. ปัญหาและอุปสรรคของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในงานตรวจสอบภายใน พร้อมแนวทางในการรับมือ 4.1 ความพร้อมใช้งานและคุณภาพของข้อมูล (Data Availability and Quality) 4.2 อุปสรรคด้านต้นทุน (Cost constraints) 4.3 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และ ทรัพยากรที่จำกัด (Technological Capabilities and Resources) 4.4 ข้อจำกัดด้านเวลาและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของผู้ตรวจสอบ (Time and effort constraints) 4.5 ความพร้อมใช้งานของโครงสร้างทางเทคนิคของระบบดิจิทัล (Availability of Technical Structures)5. การเตรียมความพร้อมขององค์กรเมื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในงานตรวจสอบภายใน 5.1 การวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ 5.2 การประเมินความพร้อมของการลงทุนในเทคโนโลยี 5.3 การพัฒนาทักษะของทีมตรวจสอบภายใน6. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
รถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม ทางออกที่ 6