รายละเอียดหลักสูตร
หัวข้อสัมมนา
1. สรุปสาระสำคัญของ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่องผลประโยชน์ของพนักงาน ประเภทของผลประโยชน์ของพนักงาน และ หลักการรับรู้รายการตามมาตรฐาน
1.1 ผลประโยชน์ระยะสั้น (จ่ายภายใน 12 เดือน หลังวันสิ้นงวด) การรับรู้รายการผลประโยชน์ระยะสั้นทั้งหมดของพนักงาน
1.2 ผลประโยชน์หลังออกจากงาน
- เงินสมทบ เช่น กองทุนเลี้ยงชีพ ไม่ต้องใช้คณิตศาสตร์ประกันภัย
- เงินชดเชยจากกฎหมายแรงงาน การรักษาพยาบาลหลังออกจากงาน บำเหน็จ บำนาญ
- ความแตกต่างระหว่าง “โครงการสบทบเงิน” กับ “โครงการผลประโยชน์”
- การรับรู้รายการและการวัดมูลค่า “โครงการสมทบเงินที่กำหนดไว้” และ “โครงการผลประโยชน์ที่กำหนดไว้”
1.3 ผลประโยชน์ระยะยาวอื่นๆ ๆ ของพนักงาน มีรายการใดบ้าง และวิธีการทางบัญชีต้องปฏิบัติ ในเรื่องนี้อย่างไร เช่น การใช้เงินรางวัล หรือของรางวัลเช่นทองคำ เมื่อพนักงานทำงานครบอายุงานที่กำหนดเช่น 10 ปี 20 ปี
1.4 ผลประโยชน์เมื่อเลิกจ้าง
-การเลิกจ้างก่อนเกษียณปกติ การใช้ผลประโยชน์เพื่อให้พนักงานออกโดยสมัครใจ ไม่ต้องใช้คณิตศาสตร์ประกันภัย
1.5 ผลประโยชน์ที่จ่ายโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์
2. การคำนวณค่าใช้จ่ายและหนี้สินผลประโยชน์พนักงานสำหรับกิจการ ทั้ง PAEs, NPAEs และ SMEs
- ขั้นตอนการคำนวณ พร้อมตัวอย่างและการเปิดเผยข้อมูล
3. การนำรายงานการประเมินผลประโยชน์พนักงานไปให้อย่างถูกต้องและตรงตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน
4. ปัญหาที่พบและแนวทางแก้ให้ถูกต้องในการบันทึกบัญชีผลประโยชน์พนักงาน
5. กิจการใดบ้างที่ต้องมีการคำนวณผลประโยชน์ของพนักงาน
6. กรณีกิจการไม่ได้มีการคำนวณผลประโยชน์ของพนักงาน จะมีผลอย่างไร
7. วิธีปฏิบัติเพื่อรับมือกับผลกระทบของภาระผูกพันผลประโยชน์ของพนักงานของกิจการ ที่ต้องเตรียมพร้อม
8. การประเมินผลประโยชน์พนักงานตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย
9. การเตรียมข้อมูลสำหรับการคำนวณผลประโยชน์ของพนักงาน
9.1 ใช้ข้อมูลอะไรบ้างในการประเมิน
9.2 ตัวอย่างการเก็บข้อมูลพนักงานรายบุคคล และข้อมูลทางสถิติ
- วันเกิด, วันจ้างงาน, เงินเดือน, เงินสวัสดิการ, ค่าตำแหน่ง, วันที่เกษียณและอายุเกษียณ
9.3 ความสำคัญของข้อมูลพนักงานรายบุคคล และข้อมูลทางสถิติ
9.4 รายละเอียดผลประโยชน์พนักงานที่นอกเหนือจากเงินชดเชยจากกฎหมายแรงงาน
10. ขั้นตอนและแนวทางการตรวจสอบคุณภาพข้อมูลก่อนการทำการประเมินผลประโยชน์พนักงาน
- รูปแบบวันที่
- ช่วงอายุพนักงาน และอายุการทำงาน น้อยหรือมากผิดปกติ
- เงินเดือน น้อยหรือมากผิดปกติ
- การปรับขึ้นเงินเดือนระหว่างปีมีความผิดปกติหรือไม่ เช่นเงินเดือนขึ้น 40% หรือเงินเดือนลดลง เป็นต้น
- มีช่องว่างของข้อมูลที่ไม่ได้กรอกลงไปหรือไม่
- ตัวอย่างการตรวจสอบข้อมูลและแนวทางการแก้ไข
11. ข้อมูลทางสถิติที่ต้องใช้ในการประเมินผลประโยชน์พนักงานและแนวทางการตรวจสอบความถูกต้อง
- อัตราการลาออก
- อัตราการเสียชีวิต
- อัตราทุพพลภาพ
- อัตราการเกษียณก่อนกำหนด
12. จุดที่ควรระมัดระวัง ที่จะทำให้การคำนวณผลประโยชน์ของพนักงานไม่ถูกต้อง
13. ประเด็นปัญหาที่มักพบในการคำนวณผลประโยชน์ของพนักงานและแนวทางแก้ไขปัญหา
14. แนวทางการประสานงานเพื่อขอข้อมูลจากฝ่ายบุคคล
15. ข้อมูลใดบ้างที่ต้องการจากฝ่ายบุคคล
16. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี