30 Case Studies 30 เทคนิควิธีการจัดการกับลูกหนี้เจ้าปัญหา
|
หัวข้อสัมมนา 1. ทักษะในการเจรจาต่อรอง เพื่อนํามาใช้ในการติดตามเร่งรัดหนี้สิน * อำนาจในการต่อรอง * การเตรียมตัวเป็นขั้นตอนการเตรียมพร้อม ก่อนเจรจาติดตามหนี้ * เราต้องใช้ทักษะในการเจรจาอย่างไร? > จึงจะดี !? * ข้อควรระวัง! ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเจรจา 2. กฏหมายที่ต้องทราบเกี่ยวกับการติดตามหนี้ * แหล่งข้อมูลที่จะนำมาสืบเสาะหาลูกหนี้ที่ย้ายหนีหรือย้ายที่อยู่ใหม่ * Update หลักเกณฑ์และวิธีการทวงหนี้ตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมตามประมวลกฎหมายพิจารณาความแพ่ง ภาค บังคับคดี (ฉบับที่ 30) บังคับใช้ 4 ก.ย. 60 * โครงสร้างกระบวนการติดตามหนี้ > ฟ้องคดี > สืบทรัพย์ > บังคับคดี > ยึดทรัพย์ > ขายทอดตลาด * ตามหนี้อย่างไรไม่โดนฟ้องกลับ 3. 30 Case studies และเทคนิควิธีการที่จะนํามาใช้เพื่อจัดการและแก้ไข “ลูกหนี้เจ้าปัญหา” ซื้อแล้วไม่ยอมชําระหนี้ (ตัวอย่างจากประสบการณ์จริงของวิทยากร) 1. ลูกหนี้ชอบผลัด 2. ลูกหนี้ชอบบ่ายเบี่ยงการชำระหนี้ 3. ลูกหนี้พบตัวยาก > หลบหน้า 4. ลูกหนี้อ้างว่า บริษัทอื่นยังให้จ่ายช้าได้เลย ไม่เห็นเขาส่งพนักงานมาติดตามขนาดนี้ 5. ลูกหนี้ทำงานไม่เป็นหลักแหล่งอยู่ไม่เป็นที่ 6. ลูกหนี้ที่อยู่ต่างจังหวัดไกล และโอนเงินมาชำระบางส่วน หรือไม่ยอมโอนเงินมาชำระค่าสินค้า 7. ลูกหนี้ไม่สามารถชำระได้ตรงตามกำหนด หรือล่วงเลยเกินเวลาอันสมควร 8. ไปไม่พบลูกหนี้แต่พบญาติของลูกหนี้ฝากเรื่องให้ลูกหนี้ติดต่อกลับไว้กับญาติแต่ลูกหนี้ไม่ยอมติดต่อกลับ 9. ลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ 10. ลูกค้า ใจร้อน > คุยไม่ค่อยรู้เรื่อง และชอบโวยวาย 11. ลูกหนี้ไม่มีเงินชำระ เพราะกิจการไม่ดีหรือช่วงนี้ค้าขายไม่ดี 12. ลูกหนี้ไม่ค่อยเชื่อใจ เพราะเปลี่ยนพนักงานเก็บเงินบ่อย 13. พนักงานเก็บเงินไม่ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทกำหนดไว้ 14. ลูกค้าแจ้งว่ายังไม่ครบกำหนดชำระแต่มีพนักงานมาตามเก็บเงิน 15. บริษัท ออกจดหมายเตือนลูกหนี้ให้ลูกหนี้ชำระหนี้แต่พอพนักงานออกตามลูกหนี้จะอ้างว่ายังไม่ครบกำหนด 30 วัน แล้วมาตามทำไม ? 16. ลูกหนี้มีเจตนาหลบเลี่ยง 17. การคิดดอกเบี้ยจากลูกหนี้ลูกหนี้จะไม่เข้าใจวิธีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่คิดทบต้นในแต่ละเดือน 18. ลูกหนี้มีหนี้สินอื่นบางเดือนจึงไม่สามารถชำระหนี้ได้ 19. ลูกค้าอ้างว่า ตามเก็บเช็คจากลูกค้าของเขาเองไม่ได้จึงขอผลัด หรือขอจ่ายเช็คข้ามเดือนมาให้ 20. ลูกหนี้จะไม่เข้าใจถึงระเบียบการทำงานของบริษัทในการติดตาม ทวงถามหนี้ 21. ออกจดหมาย โนติสลูกหนี้ก็ไม่ค่อยจะยอมมาบริษัท บางครั้งถึงขั้นบอกเลิกสัญญาลูกหนี้ก็ยังไม่มาติดต่อ 22. ลูกหนี้เอาแต่ใจตัวเอง พูดจาไม่ไพเราะ 23. เมื่อพนักงานไปติดตามหนี้ลูกหนี้มักจะมีปฎิกิริยาตอบสนองที่ไม่ค่อยดีต่อพนักงาน 24. ลูกหนี้ที่มีอิทธิพล มีเฉพาะบางคนที่จะไม่พอใจหากมีผู้ไปติดตามเก็บเงินแม้นเขามีเงินก็จะไม่ยอมจ่าย 25. ลูกหนี้คุยกันไม่รู้เรื่อง 26. ลูกค้ามักจะมีข้อเปรียบเทียบระหว่างบริษัทเกี่ยวกับการขอเอกสาร และทำการสัญญาซื้อขาย 27. การประสานงานระหว่าง ฝ่ายขายกับฝ่าย AR หรือกับฝ่ายสินเชื่อส่งผลให้ลูกหนี้มีปัญหาหรือไม่? 28. ฝ่ายติดตามเร่งรัดหนี้งานมากเกินไปจนทำให้งานติดตามหนี้ได้น้อยกว่าเป้าหมาย 29. ลูกค้าชอบพูดว่าตอนซื้อขายบริษัทก็อยากจะขายให้พอซื้อมาแล้วมีปัญหาเกิดขึ้นมาทางบริษัทไม่เห็นใจลูกค้า 30. ลูกค้าไม่จ่าย “ท้าให้ฟ้อง” |