หัวข้อสัมมนา
1. แนวคิดเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลทางการบัญชี วิธีการตีความ วิธีการสื่อสาร ที่เหมาะสม
2. การใช้เครื่องมือใน Excel ได้แก่ Charts และ Sparkling ในการจัดทำแผนภูมิต่างๆ
3. วิเคราะห์องค์ประกอบของตัวเลข เช่น ค่าใช้จ่าย รายได้ กำไร ด้วยการนำเสนอการเปลี่ยนแปลงตัวเงิน เช่น การเปลี่ยนแปลงเงินสด การเปลี่ยนแปลงยอดขายสินค้า ด้วย Water Fall Chart
4. สัดส่วนองค์ประกอบของค่าใช้จ่ายและการควบคุมรายการทางบัญชีด้วย Band Chart
5. การใช้จ่ายเงินเปรียบเทียบงบประมาณด้วย Thermometer Chart เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย กำหนดเป้าหมายด้านรายได้และวัดประสิทธิภาพ KPI
6. การติดตามรายได้จากการขายและบริการด้วย Gauge Chart
7. การประเมินผลการดำเนินงาน เช่น ยอดรายได้ ผลกำไรสุทธิ ด้วย Bullet Chart
8. การนำเสนอโครงสร้างของกำไรสุทธิ ด้วย Funnel Chart โดยนำเสนอแบบแผนภูมิแท่งกับนำเสนอรูปแบบแผนภูมิทรงกรวย 3 มิติ
9. การนำเสนอยอดขายเปรียบเทียบรายผลิตภัณฑ์ ด้วย Waffle Chart โดยการเปรียบเทียบสัดส่วนของข้อมูล เช้น รายได้ตามผลิตภัณฑ์ ค่าใช้จ่ายจำแนกตามแผนก
10. การติดตามการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายที่มีพฤติกรรมคงที่ เช่น ค่าใช้จ่ายในการผลิตด้วย Step Chart
11. การนำแผนภูมิทางบัญชีรวมเป้น Dashboard เพื่อการนำเสนออย่างง่ายและน่าสนใจ