วิทยากรโดย อาจารย์รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา
1.ภาพรวมหน้าที่ของฝ่าย/แผนกการเงิน
2.หน้าที่ของแผนกการเงินของบริษัทมหาชนกับบริษัทขนาดเล็กแตกต่างกันอย่างไร
3.หัวใจและการควบคุมภายในของแผนกการเงินของแต่ละธุรกิจพิจารณาอย่างไร
4.ปัญหาสำคัญที่มักพบในแผนกการเงินและระบบงานของแคชเชียร์
5.การทำงานเชิงรุกของแผนกการเงินอย่างไร
6.ความเสี่ยงทางการเงินที่สำคุญมีอะไรบ้าง
7.การทุจริตทางการเงินที่สำคัญและการป้องกันควรทำอย่างไร
8.การปฏิบัติงานการเงิน (Operation of finance)และการควบคุมภายในอย่างไร
9.คุณสมบัติของและความผิดชอบของของแคชเชียร์คืออะไร
10.ระบบงานระบบเอกสารและการควบคุมภายในของงานการเงินเกี่ยวกับการรับ จ่ายเงิน ให้สอดคล้อง และถูกต้องตามมาตรฐานของกรรมสรรพากร
11.จุดสำคัญในการออกหนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
12.รูปแบบของการรับเงินและการควบคุมภายในที่สำคัญ - การรับเงินจากการขายเงินสด - การรับเงินจากการขายเงินผ่อน - การรับชำระเงินท่างไปรษณีย์ - การรับชำระเงินโดยผ่านทางพนักงานเก็บเงิน - การรับชำระเงินสดโดยลูกค้ามาชำระเอง - การรับชำระเงินโดยลูกค้าโอนเงินผ่านธนาคาร - การรับชำระเงินผ่านระบบบัตรเครดิต - การรับชำระเงินโดยผ่านระบบ Online ทาง อินเตอร์เน็ต - การรับชำระเงินโดยเช็คประเภทต่าง ๆ
13.การควบคุมภายในการจ่ายเงินเพื่อป้องกันการทุจริต จ่ายผิด จ่ายไม่ตรง
14 รูปแบบของการจ่ายเงินที่รัดกุมและปลอดภัยสำหรับกิจการ - วิธีการ - ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง - ใครคือคนที่ต้องถือเงิน
15.การทวงถามหนี้กับลูกค้าให้ได้ผล และไม่เสียลูกค้า
16.ปัญหาและอุปสรรคของงานแคชเชียร์ที่ควรรู้และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
17.ความสำคัญในการจัดทำกระทบยอดบัญชีธนาคาร
18.สาระสำคัญในการจัดทำคู่มือการทำงานของแคชเชียร์
19.กรณีศึกษาปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานการเงินและแคชเชียร์
20.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|