วิทยากรโดย อาจารย์สุชาดา รอดจันทร์ทอง
หัวข้อสัมมนา
1.ทำไมต้องมีการควบคุม - เข้าใจและรู้จักการควบคุมภายใน - สามเหลี่ยมการทุจริต - ความหมาย ความสำคัญของการควบคุมภายใน - ผู้รับผิดชอบ - เหตุแห่งความล้มเหลว
2.องค์ประกอบของการควบคุมภายในที่มีความสัมพันธ์กัน - สภาพแวดล้อมการควบคุมในยุคดิจิตอล - การประเมินความเสี่ยง - กิจกรรมการควบคุม - ข้อมูลและการสื่อสาร - การติดตามผล
3.การทุจริตด้านการจัดซื้อและด้านการจ่ายเงิน - ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ - การให้สินบน - การปลอมแปลงเอกสารด้านการจัดซื้อและการจ่ายเงิน - ความเสี่ยงที่สำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในด้านการจัดซื้อและการจ่ายเงิน - การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของการจัดซื้อและการจ่ายเงิน - การจัดทำใบขอซื้อและใบสั่งซื้อ (Purchase requisition and ordering) - การคัดเลือกผู้ขาย (Vendor qualification and selection) - การจ่ายเงิน (Payment) - การบันทึกบัญชีเจ้าหนี้และการกระทบยอด (Accounts payables and reconciliation)
4.การทุจริตด้านการรับเงินและนำฝาก - การยักยอกเงินสดที่ได้รับชำระหนี้จากลูกค้านำไปใช้ส่วนตัว (Lapping) - การปลอมแปลงเอกสารด้านการรับเงินและนำฝาก - ความเสี่ยงที่สำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในด้านการรับเงินและนำฝาก - การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของการรับเงินและนำฝาก - การสั่งขายเพื่อจองสินค้าว่าลูกค้าซื้อสินค้าแล้ว และแจ้งให้กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ ดำเนินการเตรียมสินค้าให้พร้อมจัดส่งไปให้ลูกค้า (Sale Order) และการออกใบแจ้งหนี้ (Invoicing) - การรับเงินและการนำฝาก (Cash receipts and collection) - การบันทึกบัญชีลูกหนี้และการกระทบยอด (Accounts receivables and reconciliation)
5.การทุจริตด้านคลังสินค้าและสินทรัพย์ - การใช้อย่างไม่เหมาะสม - การขโมย/ลักทรัพย์ - การควบคุมที่ช่วยป้องกันและค้นพบทุจริตในกระบวนการปฏิบัติงานของด้านคลังสินค้าและสินทรัพย์ - การสั่งซื้อสินค้า/สินทรัพย์ - การรับ-เบิกจ่ายสินค้า - การรับ-ตัดจำหน่ายสินทรัพย์ - การโอนและการทำลายสินค้า/สินทรัพย์ - การเก็บรักษาและการรักษาความปลอดภัย
6.กรณีศึกษา
- การทุจริตในสถาบันการเงิน
- การป้องกันการทุจริตในสถาบันการเงิน
7.คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|