การบริหารจัดการองค์กรในปัจจุบันต้องอาศัยแนวคิดทางการตลาด เพื่อบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ซึ่งการใช้ กลยุทธ์แบรนด์นายจ้าง หรือ Employer Branding ในการสื่อสารองค์กรจะมีผลต่อการสรรหาบุคลากรใหม่ที่ตรงกับ เป้าหมายบริษัท และรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพให้เกิดความผูกพันภายในองค์กร ดังนั้นการสร้าง Employer Branding จึงเป็นเครื่องมือสําคัญของผู้บริหาร และฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ เพื่อช่วยในการสื่อสารองค์กรให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีทั้งใน ความรู้สึกของบุคคลภายใน และภายนอก นําไปสู่การแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดแรงงานอื่นๆ ได้อีกด้วย
วิทยากรโดย อาจารย์พรรษมณฑ์ พัฒนกิจเรือง (ครูอ้อ)
หัวข้อสัมมนา
1. ความหมาย และความสำคัญของแบรนด์นายจ้าง (Employer Branding) ในยุคที่พนักงานเล่นตัว
2. ผลดีของการสร้างแบรนด์นายจ้าง ที่มีผลต่อองค์กร และพนักงาน
3. ปัจจัย และแนวคิดทางการตลาดในการกำหนดแบรนด์นายจ้าง (Employer Brand Position) 3.1 กำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ (Brand Target) 3.2 กำหนดเป้าหมายเชิงนโยบาย (Brand Vision) 3.3 กำหนดสาระของแบรนด์ (Brand Essence) 3.4 กำหนดจุดยืนหรือตำแหน่ง (Brand Positioning) 3.5 กำหนดคุณค่าและคำมั่นสัญญาที่แบรนด์จะมอบให้ (Brand Value & Promise) 3.6 กำหนดบุคลิกภาพของ (Brand Personality) 3.7 วางแผนการสื่อสารและสร้างประสบการณ์แก่กลุ่มเป้าหมาย (Brand Plan)
4. วิธีการสำรวจ เพื่อเข้าใจภาพลักษณ์องค์กร 4.1 การเก็บข้อมูลจากบุคคลภายในองค์กร (Internal) 4.2 การเก็บข้อมูลจากบุคคลภายนอกองค์กร (External)
5. วิเคราะห์ข้อมูล และกำหนดแบรนด์นายจ้าง เพื่อดึงดูดพนักงานใหม่ และรักษาพนักงานที่มีศักยภาพ
6. กำหนดกลยุทธ์ และวิธีการสื่อสารองค์กร ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 6.1 การสื่อสารภายในองค์กร (Internal Communication) 6.2 การสื่อสารภายนอกองค์กร (External Communication)
7. Case Study แนวคิด ตัวอย่างองค์กรที่มีการใช้ Employer Branding และประสบความสำเร็จ
|