ใบกำกับภาษีสูญหายต้องทำอย่างไร? ต้องแจ้งความหรือไม่!
โดย
|
1. ไม่ต้องแจ้งความ ตามประกาศ VAT ฉบับที่ 36 ไม่มีข้อกำหนดให้ผู้รับใบกำกับภาษีต้องแจ้งความก่อน เพื่อขอรับ ใบแทนใบกำกับภาษีจากผู้ออกใบกำกับภาษี
2.ผู้รับใบกำกับภาษี ทำใบกำกับภาษีหาย หรือใบกำกับภาษีถูกทำลาย หรือชำรุด ต้องร้องขอให้ผู้ออกใบกำกับภาษี ออกใบแทนใบกำกับภาษี ผู้ออกจำเป็นต้องออกให้!
ใบแทนใบกำกับภาษี ต้องมีรายละเอียด ดังนี้ 2.1. การออกใบแทนดังกล่าวให้กระทำโดยใช้วิธีถ่ายสำเนาใบกำกับภาษี และให้บันทึกรายการดังต่อไปนี้ลงในภาพถ่าย หรือด้านหลังของภาพถ่ายดังกล่าว (1) ใบแทนออกให้ครั้งที่ (2) วัน เดือน ปี ที่ออกใบแทน (3) คำอธิบายย่อ ๆ ถึงสาเหตุที่ออกใบแทน (4) ลงลายมือชื่อของผู้ออกใบแทน ผู้ออกใบกำกับภาษีต้องบันทึกข้อมูลดังกล่าวๆ ไว้ด้านหลังสำเนาใบกำกับภาษีด้วย 2.2. ผู้ออกใบกำกับภาษีต้องบันทึกรายการการออกใบแทนในรายงานภาษีขาย ในเดือนที่มีการออกใบแทน โดยระบุชื่อ ผู้ซื้อ เลขที่/เล่มที่ วันที่ของใบกำกับภาษี ที่ได้มีการออกใบแทน
เลขที่หนังสือ : กค 0811/พ./ก.123 วันที่ : 6 สิงหาคม 2544 เรื่อง : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินของธุรกิจเช่าซื้อ/ซื้อขายผ่อนชำระ ข้อกฎหมาย : มาตรา 86/4, มาตรา 77/1(8)(ก), มาตรา 78/2, มาตรา 86/12, มาตรา 86/10 แนววินิจฉัย : 4. กรณีลูกค้าทำใบกำกับภาษีสูญหาย และร้องขอให้บริษัทฯ ออกใบแทนใบกำกับภาษีบริษัทฯ มีหน้าที่ ออกใบแทนใบกำกับภาษีให้ลูกค้า ทั้งนี้ ตามมาตรา 86/12 แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 36) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการออกใบแทนใบกำกับภาษี ใบแทน ใบเพิ่มหนี้ ใบแทนใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/12 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2535 กรณีบริษัทฯ ต้องการออก ใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร หรือออกใบกำกับภาษีฉบับใหม่แทนฉบับเดิม เพื่อให้ลูกค้า ลงบัญชีในเดือนถัดไป บริษัทฯ ไม่สามารถกระทำได้
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : ใบกำกับภาษีสูญหายต้องทำอย่างไร? ต้องแจ้งความหรือไม่!
|
|