รู้จักระบบ e-Tax Invoice
โดย
|
e-Tax Invoice หรือเรียกกันง่าย ๆ ก็คือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบจัดการข้อมูลทางด้านภาษีที่กรมสรรพากรได้พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งรายละเอียดที่อยู่ใน e-Tax Invoice นี้ก็ไม่ได้ต่างกับใบกำกับภาษีแบบกระดาษเลย เพียงแต่ปรับเปลี่ยนข้อมูลมาเป็นรูปแบบเป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Microsoft Word, Microsoft Excel, PDF หรือ PDF/A-3 ที่ได้ลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ไว้ e-Tax Invoice ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่จะมาแทนใบกำกับภาษีแบบกระดาษที่คุ้นเคย ช่วยให้การจัดการงานเอกสารไม่ต้องเป็นเรื่องยุ่งยากและใช้เวลามากอีกต่อไป ทั้งยังประหยัดงบประมาณการจัดเก็บหรือจัดส่งเอกสารอีกด้วย โดยคุณสามารถส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ถึงลูกค้าและกรมสรรพากรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ผ่านทางอีเมล เว็บไซต์กรมสรรพากร หรือส่งข้อมูลถึงเซิร์ฟเวอร์ของกรมสรรพากรได้โดยตรง
การจัดทำ e-Tax Invoice มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ 1. e-Tax Invoice & e-Receipt และ 2. e-Tax Invoice by Email 1. e-Tax Invoice & e-Receipt ระบบนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบบริการที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการจัดทำใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบเสร็จรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Microsoft Word, Microsoft Excel, PDF หรือ PDF/A-3 ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ส่งให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามวิธีที่ตกลงกัน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเองยังมีหน้าที่นำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรผ่านช่องทางที่กรมสรรพากรกำหนด โดยต้องจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้อยู่ในรูปแบบ XML File ตามมาตรฐานด้วย
จากบทความ “ปรับองค์กรรับยุคดิจิทัลด้วยระบบ e-Tax Invoice” Section: Smart Accounting / Column: IT for Accountant อ่านบทความฉบับสมบูรณ์ได้ที่...วารสารเอกสารภาษีอากร ปีที่ 42 ฉบับที่ 498 เดือนมีนาคม 2566 หรือสมัครสมาชิก “วารสารเอกสารภาษีอากร” เพื่อรับสิทธิอ่านและสืบค้นบทความ ผ่านระบบ e- Magazine Index
|
|
|
|
|
|