|
SMILE: 5 คุณสมบัติของหัวหน้างาน เพื่อการสื่อสารที่ดี
|
• Specialist/Specific ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ เชี่ยวชาญในเรื่องที่สื่อสาร และอธิบายข้อมูลอย่างเจาะจง ชัดเจน ไม่กำกวม ที่ทำให้ทีมงานเข้าใจ เห็นภาพยิ่งขึ้น และลดความผิดพลาดในการทำงาน
• Mind reader นักอ่านจิตใจคน สังเกตและอ่านสีหน้า สายตา ท่าทาง และน้ำเสียงของคู่สนทนา ซึ่งทำให้เข้าใจความคิดของทีมงานมากขึ้นว่าแท้จริงแล้วเขาต้องการสื่ออะไร
• Igniter นักจุดประกาย จุดประกายทีมงาน เสนอทางเลือก ร่วมหาทางออกของปัญหาและทำให้มองเห็นโอกาสแม้อยู่ในสถานการณ์วิกฤต
• Listener นักฟังที่ดี ฟังด้วยความตั้งใจและไม่ตัดสิน เข้าใจและใส่ใจถึงความคิดเห็น อารมณ์ และความรู้สึกที่ทีมงานต้องการบอกเล่า ซึ่งช่วยให้เกิดความไว้วางใจภายในทีม
• Enquirer นักตั้งคำถาม ตั้งคำถามกับทีมงานด้วยการเปิดประเด็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ค้นหาสาเหตุ แนะแนวทางเลือกในการแก้ไข ให้มุมมองใหม่ ๆ ก่อนสรุปสิ่งสำคัญที่นำไปสู่การป้องกันปัญหาในอนาคตหรือต่อยอดในโอกาสอื่น
อ้างอิง : อ.พรเทพ ฉันทนาวี จากเอกสารประกอบการสัมมนา หลักสูตร "จิตวิทยาการสื่อสารใน 4 สถานการณ์ที่หัวหน้างานต้องพบ" ปี 2566
|