|
หนังสือรับรองการทำงานนายจ้าง จำเป็นต้องออกให้ลูกจ้างหรือไม่ ?
|
“ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 585 กำหนดว่า เมื่อการจ้างงานสุดสิ้นลงแล้ว ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไร และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร” ดังนั้นเมื่อสิ้นสุดการจ้างงานทุกกรณี ลูกจ้างมีสิทธิที่จะได้รับหนังสือรับรองการทำงาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายจ้างที่จะต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้กับลูกจ้าง ลูกจ้างมีสิทธิขอหนังสือรับรองการทำงานย้อนหลังได้ไม่ว่าเป็นเวลานานเท่าใด หากนายจ้างฝ่าฝืนลูกจ้างสามารถยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานเพื่อมีคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 14 ได้
รายละเอียดที่มักระบุในหนังสือรับรองการทำงาน - ข้อมูลของลูกจ้าง - ตำแหน่งงานที่รับผิดชอบ - หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงาน - ระยะเวลาในการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด - จำนวนเงินเดือน ค่าตอบแทนต่างๆ
รายละเอียดไม่ควรระบุในหนังสือรับรองการทำงาน - ข้อความที่ส่งผลกระทบกับลูกจ้างในเชิงลบ - การถูกลงโทษทางวินัย - การกระทำความผิด
หนังสือรับรองการทำงาน เมื่อนายจ้างจัดทำและลงนามในหนังสือรับรองการทำงานแล้ว ให้ส่งมอบแก่ลูกจ้างผู้ซึ่งมีชื่ออยู่ในหนังสือรับรองดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ โดยนายจ้างอาจทำสำเนาเก็บไว้อีกฉบับเพื่ออ้างอิงหรือไม่ก็ได้
|