เทคนิคการสั่งงานสำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ

โดย

 


 
เทคนิคการสั่งงานสำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ


1. เข้าใจวัตถุประสงค์ ความเป็นมา ผลลัพธ์ ข้อจำกัดของงานนั้น ๆ ก่อนจะถ่ายทอดข้อมูลด้วยการสั่งงาน
2. คำนึงถึงทักษะ ความสามารถ ประสบการณ์ ความพร้อมของคนในทีม ซึ่งจะทำให้ปฏิบัติงานได้จริงเหมาะสมตามศักยภาพที่มี
3. เลือกใช้วิธีการติดต่อสื่อสารให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เช่น การพิมพ์แจ้งรายละเอียดงานที่ยากต่อการจดจำ หรือการเรียกพบให้เข้ามาพูดคุยกันเพื่อปลุกกำลังใจ
4. ออกคำสั่งอย่างชัดเจน ที่สำคัญคือต้องมั่นใจ หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่มีความหมายคลุมเครือ เปิดโอกาสให้ทีมสอบถามหากมีข้อสงสัยเพื่อชี้แจงให้เข้าใจตรงกันก่อนปฏิบัติงาน
5. แจ้งกำหนดระยะเวลา ให้เครื่องมือเพียงพอที่จะปฏิบัติ รวมถึงการแนะนำบุคคลที่จะต้องไปติดต่อประสานงานด้วย ซึ่งช่วยอำนวยให้ทีมทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
6. ออกคำสั่งด้วยเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ ชี้แนะแนวทางมากกว่าบงการ เพื่อทำให้ทีมงานเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของงาน พร้อมทุ่มเทให้งานชิ้นนั้นสำเร็จตามเป้าหมาย
7. ต้องรับผิดชอบต่อคำสั่งที่ได้ออกไปแล้ว และยังคงเป็นที่ปรึกษา ให้การสนับสนุนเพื่อเสริมสร้างกำลังใจกับทีมในระหว่างการทำงาน

FaLang translation system by Faboba