“วิถีแห่งโตโยต้า”วิถีสู่แบรนด์แข็งแกร่ง หนทางสู่คนเป็นเลิศ

โดย

 


 
“วิถีแห่งโตโยต้า”วิถีสู่แบรนด์แข็งแกร่ง หนทางสู่คนเป็นเลิศ

    ยอดขายของโตโยต้าเมื่อ พ.ศ. 2565 มีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์อยู่ที่ 34% ถือเป็นอันดับ 1 ของตลาด ส่วนองค์กรก็มีคะแนนสูงที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นบริษัทที่คนอยากทำงานด้วยมากที่สุด อะไรที่ทำให้โตโยต้าซื้อได้ทั้ง “ใจคนใช้รถ” และ “ใจพนักงาน” คุณนันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้พูดถึงปรัชญาและแนวคิดที่ทำให้องค์กรอายุ 60 ปีแห่งนี้ ยังคงรักษาความแข็งแกร่งของแบรนด์ และเป็นองค์กรที่น่าสนใจในตลาดแรงงานได้อยู่เสมอ

    ปีที่แล้วโตโยต้าครองแชมป์ยอดขายเป็นอันดับ 1 แถมได้รับการโหวตให้เป็นบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คนอยากทำงานด้วยมากที่สุด Key Success ของความสำเร็จนี้คืออะไร
    “คำตอบ คือ Toyota Way หรือ “วิถีแห่งโตโยต้า” ครับ คำนี้เป็นปรัชญาพื้นฐานในการทำงานของโตโยต้า เราใช้แนวทางนี้ในการทำงานจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร เรียกว่าเป็น DNA ของพนักงานโตโยต้าทุกคนก็ว่าได้
    Key Success ของความสำเร็จอยู่ที่การนำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ในชีวิตการทำงาน อยู่ที่แนวคิดสำคัญ 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก “Continuous Improvement” หรือที่เรียกกันว่า “Kaizen” คือการพัฒนาและปรับปรุง ที่ผ่านกระบวนการคิดและการลงมือ ยกตัวอย่าง เช่น การกำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย การมองหาโอกาสเพื่อพัฒนางานอยู่เสมอ หรือการลงไปสำรวจหน้างานเพื่อรับรู้ปัญหาจริงๆ ซึ่งจะทำให้ออกแบบแนวทางแก้ไขได้แม่นยำขึ้น ทั้งหมดนี้มุ่งเน้นผลลัพธ์ในงานที่จะส่งผลต่อสินค้าและบริการเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า
    ส่วน Key Success เรื่องที่ 2 คือ “Respect for People” เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม เรื่องนี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
    จะเห็นได้ว่า ทั้ง 2 แนวคิดเป็นการผสมผสานของ “งาน” และ “คน” เข้าด้วยกัน ซึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่คน เพราะคนจะเป็นตัวแปรหลักในการผลักดันงานให้สำเร็จ และการทำให้ Toyota Way กลายเป็นวิถีปฏิบัติได้จริง มาจากการปลูกฝังให้พนักงานเข้าใจและเชื่อมั่นว่าปรัชญานี้คือแนวทางที่จะทำให้บริษัทเติบโตก้าวหน้าได้ เรื่องสำคัญ คือ การนำไปใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน ตัวอย่าง เช่น ในงานทุกอย่างพนักงานโตโยต้าจะหมั่นทบทวน และมีคำพูดติดปากว่า มีแนวทาง Kaizen (พัฒนาปรับปรุง) เพิ่มเติมบ้างไหม หรือการปฏิบัติต่อกันนั้นอยู่ในพื้นฐานเรื่อง Respect for People หรือไม่ เราทำอย่างนี้กันเป็นปกติครับ

 

  บางส่วนจากบทความ : “วิถีแห่งโตโยต้า” วิถีสู่แบรนด์แข็งแกร่ง หนทางสู่คนเป็นเลิศ
  โดย : กองบรรณาธิการ / Section : - / Column : Cover Story
  อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร HR Society ปีที่ 21 ฉบับที่ 250 เดือนตุลาคม 2566

 
 
FaLang translation system by Faboba