เนื่องจากการเกิดวิกฤต covid-19 ทำให้หลายองค์กรได้รับผลกระทบ เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนิน กิจกรรมภายในได้อย่างคล่องตัว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรให้สอดรับกับ การเปลี่ยนแปลงภายหลังการเกิดวิกฤต และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการเกิด สถานการณ์ความไม่แน่นอน (Uncertainty) ในอนาคต ซึ่งในหลักสูตรนี้จะทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจ รูปแบบการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการภายในองค์กร และโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization) เพื่อให้สามารถบริหารงานได้อย่างคล่องตัวภายหลังการเกิดวิกฤต และสามารถ นำไปปรับใช้ (Implement) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งวิธีการในการสื่อสารองค์กร (Internal Communication) ในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความเข้าใจ ร่วมกัน การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization) จึงเป็นเสมือน การเพิ่มความยืดหยุ่น (Flexible) ให้กับองค์กรต่อการรองรับการเกิดวิกฤตในอนาคต และเพิ่มทักษะ การทำงานที่หลากหลาย (Multi-tasking Skills) ให้แก่พนักงานในการรังสรรค์ประโยชน์สูงสุด แก่องค์กร
วิทยากรโดย อาจารย์พรรษมณฑ์ พัฒนกิจเรือง (ครูอ้อ)
หัวข้อสัมมนา
1. ทำไมองค์กรจึงควรมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization) ภายหลังการเกิดวิกฤต
2. ทำความเข้าใจรูปแบบและขั้นตอนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร • ประเภทของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization Types) • ขั้นตอนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization Process)
3. ข้อพึงระวังในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพื่อการนำไปปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ (Effective) สูงสุด
4. หลัก 3 Re ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร (Re-structuring Organization) เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน • Re-design in job การปรับปรุงการออกแบบงาน - กระบวนการและการวิเคราะห์งาน (Job Re-design Process) - การทำงานแบบข้ามทีม (Matrix Working) - การทำงานแบบข้ามสายงาน (Cross-functional) - การทำ Job Sharing • Re-flexible work arrangements การปรับปรุงการทำงานแบบยืดหยุ่น - การปรับระยะเวลาการทำงานในสถานปฏิบัติงาน (Compressed Work Week) - การทำงานที่บ้าน (Work From Home) - การจัดสรรค่าตอบแทนและสวัสดิการ (Compensation & Benefit) เพิ่มความยืดหยุ่น (Flexible) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ • Re-communicate การปรับปรุงการสื่อสารในองค์กร - การลดขั้นตอนในการสื่อสาร (Reduce Hierarchy of Communication) - การนำ Telecommuting มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร
5. การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ (Internal Communication) ในการปรับเปลี่ยน โครงสร้างองค์กร • การสื่อสารก่อนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เตรียมความพร้อมให้แก่คนในองค์กร • การสื่อสารระหว่างการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการการปรับ เปลี่ยนที่องค์กรกำลังจัดทำ • การสื่อสารหลังการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพื่อสรุปผลในการปรับเปลี่ยน สื่อสารทิศทางองค์กร ที่จะดำเนินต่อไป
|