หัวข้ออบรม
1. “Digital Literacy” ทักษะความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
1.1 ทักษะสำคัญของ Digital Literacy (Use / Understand / Create / Access)
1.2 ระดับของ Digital Literacy (Basic / Intermediate / Advanced)
1.3 เครื่องมือและสื่อในยุคดิจิทัลที่จำเป็นต่อการทำงาน
1.4 ความเชื่อมโยงของสื่อดิจิทัลและแพลทฟอร์มต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
1.5 ทำความเข้าใจ Cloud และการใช้บริการต่างๆ ผ่านระบบ Cloud
1.6 แนวทางการค้นหาสิ่งต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต อย่างถูกต้องและปลอดภัย
1.7 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมที่ใช้บ่อยครั้ง
2. “Digital Communication” ทักษะการสื่อสารในโลกดิจิทัล
2.1 ประเภทของการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัล พร้อมข้อดี/ข้อเสีย
2.2 ความแตกต่างของการสื่อสารปกติกับการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัล
2.3 แนวทางในการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 ตัวอย่างการใช้ประโยชน์การสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัล
2.5 ข้อควรระวังในสื่อสารดิจิทัล
3. “Digital Emotional Intelligence” ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ดิจิทัล
3.1 ความสามารถในการรับรู้ และเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นขณะสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล
3.2 การบริหารจัดการอารมณ์ที่สื่อออกไป และอิทธิพลที่มีต่อผู้อื่นผ่านสื่อดิจิทัล
3.3 การบริหารจัดการอารมณ์ที่ได้รับรู้จากสื่อดิจิทัล
4. “Digital Identity” ทักษะการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล
4.1 ความก้าวหน้าของการยืนยันตัวตนบนโลกดิจิทัล
4.2 ความสำคัญของ Digital ID และสิ่งที่ต้องระวัง
4.3 รูปแบบของการยืนยันตัวตนที่ใช้กันในปัจจุบัน
5. “Digital Security” ทักษะความปลอดภัยในโลกดิจิทัล
5.1 ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้งานสื่อดิจิทัล ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
5.2 ประเภทและรูปแบบต่างๆ ของภัยคุกคามที่มากับอินเทอร์เน็ต พร้อมตัวอย่าง
5.3 แนวทางการป้องกันตัวเองและคนรู้จัก รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของภัยจากสื่อดิจิทัล เช่น Cyber Crime Cyberbullying เป็นต้น
6. “Digital Rights” ทักษะการบริหารจัดการสิทธิ์ดิจิทัล
6.1 สิทธิ์และความรับผิดชอบต่อการใช้งานสื่อดิจิทัล
6.2 ลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่เราสร้างไว้ในสื่อดิจิทัล เช่น รูปภาพ ข้อความ เพลง VDO ฯลฯ
6.3 การรายงานสิ่งที่ไม่เหมาะสมในสื่อดิจิทัล ต้องแจ้งใคร อย่างไร
6.4 ความระมัดระวังในการละเมิดสิทธิ์ดิจิทัล