• ตระหนักถึงความสำคัญของการทำหน้าที่ “หัวหน้างาน” ในองค์กร • สร้างมุมมองที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้หัวหน้างานต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตนเอง • เรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับ บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของหัวหน้างานและการเป็นผู้นำที่ดี • ปรับแนวคิดความเป็นหัวหน้างานยุคใหม่ที่สามารถพัฒนาลูกน้องหรือทีมงานได้ดียิ่งขึ้น • ฝึกฝนบทบาทที่จำเป็นของหัวหน้างาน และสามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์จริงได้
วิทยากรโดย โค้ชปุ๊ก ปฐมภัค รักวัฒนกุล
หัวข้อสัมมนา
1. แนวคิดการเป็นหัวหน้างานยุคใหม่ (Supervisor in Modern World)
2. WIT Model เพื่อการเรียนรู้ บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้างาน
3. คุณสมบัติของหัวหน้างานที่องค์กรต้องการ
4. 7 บทบาทหัวหน้างาน (7 Roles of Leader) Role 1 : Catalyst Leader (ผู้นำนักจุดประกายแรงบันดาลใจ) - แนวคิดและคุณลักษณะเฉพาะตัวของ Catalyst Leader - ทักษะที่จำเป็นที่ Catalyst Leader ต้องมี - รูปแบบการทำหน้าที่ Catalyst Leader Role 2 : Coach & Trainer (วิทยากรครูผู้ฝึก) - ความแตกต่างระหว่าง Coach & Trainer - PCE ความเชี่ยวชาญที่หัวหน้าต้องมี (Process, Content, Experience) - Airplane Model โมเดลการถ่ายทอดความรู้แบบครบวงจร - Push and Pull เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน - Training and Group Coaching เทคนิคการกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการถาม-ตอบ Role 3 : Employee Developer (ผู้พัฒนาพนักงาน) - การค้นหาความจำเป็นและศักยภาพที่โดดเด่นเพื่อการพัฒนา (Assessment) - การจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสม (Acquisition) - การสนับสนุนการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Application) Role 4 : Goal Setter (ผู้ถ่ายทอดเป้าหมายให้ทีมงานเข้าใจตรงกัน) - เทคนิคตั้งเป้าหมาย S.M.A.R.T. goal สู่ความสำเร็จของทีมงาน - การวางแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) - การควบคุมและติดตามความคืบหน้าของแผน (Controlling and Monitoring) Role 5 : Facilitator (ผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม) - CAR : เป้าหมายสำคัญของ Facilitation - 4 บทบาทสำคัญของการเป็น Facilitator - เทคนิคการสร้างบรรยากาศการทำงาน ด้วย LAMP Role 6 : Feedback Giver (ผู้เป็นกระจกสะท้อนผลงานของพนักงาน) - กรอบความคิด (Mindset) ที่ช่วยให้การให้ Feedback เป็นที่ยอมรับ - องค์ประกอบสำคัญของ Feedback - Do & Don’t ในการให้ Feedback Role 7 : Problem Solver (นักแก้ปัญหา) - เข้าใจว่าอะไรคือ “ปัญหา (Problem)” และ “สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา (Root Cause)” - การกำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา (Solution) - การตรวจสอบความคืบหน้า
5. Workshop ถอดบทเรียนสู่หัวหน้างานที่ดี
|