วิทยากรโดย อาจารย์คำนึง สาริสระ
หัวข้อสัมมนา
1. ทำความเข้าใจวงจรระบบการทำงานทั้ง 4 ฝ่าย
- การประเมินความเสี่ยง และจุดควบคุมที่สำคัญ แต่ละระบบงาน
- ความสำคัญในการศึกษาปัญหาแต่ละฝ่ายงาน
- ความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาและผลกระทบกับการทำงานร่วมกัน
2. ความเกี่ยวโยงกันในระบบการทำงาน (Flowchart) และตารางสรุปการทำงานที่ เกี่ยวข้องกับ ทั้ง 4 ฝ่ายงาน
3. ปัญหาที่อาจจะพบและเกิดขึ้นในละฝ่ายงาน ทั้ง 4 ฝ่ายงาน มีผลกระทบและเชื่อมโยงกับแต่ละฝ่ายอย่างไร?
- รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า แต่ไม่มีสินค้าพร้อมส่ง
- กำหนดราคาขายผิดพลาด ทำให้เกิดการออกใบลดหนี้
- ขายสินค้า เก็บเงินไม่ได้
- ปัญหาในการจัดการเอกสารต่างๆ และการนำส่งเอกสารให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- สั่งซื้อ ปริมาณมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดสินค้าค้างนาน
- สั่งซื้อสินค้า ไม่ได้คุณภาพ / Vender จัดส่ง ไม่เป็นตามเวลาที่กำหนด
- ปัญหาการจ่ายเงินไม่ตรงกับรายการรับของ กรณีที่จ่ายแล้วได้ของไม่ครบ
- ปัญหาการบันทึกรายการรับสินค้าในระบบบัญชีไม่ตรงกับใบส่งของ
- กำลังพล ไม่เพียงพอต่อปริมาณการรับของประจำวัน
- การตรวจรับ และตรวจนับ ไม่ได้กำหนดมาตรฐานในการทำงาน ส่งผลต่อปริมาณ / คุณภาพ
- ปัญหาเมื่อมีการเบิกสินค้าจากฝ่ายคลังสินค้าก่อนนำส่งใบเบิกมาทำให้สต๊อกไม่ตรง
- ปัญหาการบันทึกการรับสินค้าในระบบสต๊อก ไม่ตรงกัน
- ปัญหาการควบคุมอายุของสินค้า สินค้าหมดอายุ ที่อาจส่งผลกระทบต่อ มูลค่าของสินค้าคงเหลือ
- สินค้าคงเหลือ กับประเด็นด้านบัญชีมีอะไรบ้าง ที่ต้องระวัง
- ปัญหาสินค้าคงเหลือในบัญชี ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
- ไม่บันทึกรายการซื้อสินค้าตามข้อเท็จจริง
- สินค้าขาด เกินเนื่องจากการนับสต๊อกสินค้า
- การบันทึกสินค้าคงเหลือปลายงวดตามวิธีการบัญชีแบบสิ้นงวด
- สินค้าสูญหาย
- พนักงานมีปัญหา เกิดการเกี่ยงกันทำงาน การประสานงานที่ขาดความเข้าใจร่วมกัน
- ปัญหาการเงินในการลงทุนสูง
- เกิดข้อผิดพลาดในการทำบัญชี
- เสี่ยงต่อการปลอมแปลงเอกสารทางบัญชี
- การเกิดทุจริต
4. แนวทางการลดข้อผิดพลาดกับการทำงานระหว่างฝ่ายงาน
- เทคนิคการสื่อสาร ทำความเข้าใจ ร่วมกัน
- การออกแบบกระบวนการตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดก่อนนำส่ง
- เทคนิคสำคัญ...ในการตรวจสอบทุกกระบวนการ
- การนำระบบไอทีเข้ามาช่วยงาน
- สร้างระบบการทำงานในการตรวจนับสต๊อกสม่ำเสมอ
5. ถาม-ตอบ
|