การสื่อสารเป็นทักษะจำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในระดับหัวหน้างานขึ้นไปซึ่งจำเป็นต้องใช้การสื่อสารเพื่อคาดหวังผลสำเร็จที่ปรารถนา ในบางครั้งการเผชิญกับสถานการณ์สำคัญที่มีภาวะตึงเครียดที่มีผลต่อสภาพจิตใจและการทำงานของพนักงาน การสื่อสารที่ไม่ดีอาจทำให้สถานการณ์สำคัญกลายเป็นสถานการณ์วิกฤต แต่การสื่อสารที่ดีจะช่วยปรับหนักให้เป็นเบา ปรับลบให้เป็นบวก หรือเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้
วิทยากรโดย อาจารย์พรเทพ ฉันทนาวี
หัวข้อสัมมนา
1. Case Studies & Workshop: สื่อสารให้บรรลุผล ด้วย "SMILE" 1.1 Specialist ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ 1.2 Mind Reader นักอ่านจิตใจคน 1.3 Igniter นักจุดประกาย 1.4 Listener นักฟังที่ดี 1.5 Enquirer นักตั้งคำถาม
2. รับฟัง-ตั้งคำถาม-สะท้อนกลับ ตามรูปแบบ ADRAB Mindset เพื่อปรับเปลี่ยน การกระทำหรือการตัดสินใจ 2.1 Angry/Anxiety โกรธ/วิตกกังวล 2.2 Denial ปฏิเสธ ต่อต้าน 2.3 Rational มีเหตุผล 2.4 Acceptance ยอมรับ 2.5 Blame โทษผู้อื่น ต่อว่า
3. Case Studies & Workshop: 4 สถานการณ์สำคัญที่ต้องสื่อสารให้เป็น
*สถานการณ์ที่ 1: การให้ข้อมูลป้อนกลับหรือว่ากล่าวตักเตือนแก่พนักงานด้วย SECRETS Technique - Specific message to talk: เจาะจงเฉพาะเรื่อง - Encouraging them: สนับสนุนและเป็นกำลังใจ - Constructive Feedback: ติเพื่อก่อต่อให้งานดีมีการพัฒนา - Relatedness: คำนึงถึงความสัมพันธ์ - Empathy about their mistakes: เข้าอกเข้าใจในสิ่งที่ทำผิดพลาดไป - Timely: ช่วงเวลาเหมาะสมทันสถานการณ์ - Sincerity: มีความจริงใจต่อกัน
*สถานการณ์ที่ 2: รับมือกับความขัดแย้งระหว่างพนักงานด้วยเทคนิค 7 ส. - สู่การเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง - แสวงหาสภาวการณ์ของแต่ละฝ่าย - สุมหัวหาสาเหตุของปมขัดแย้ง - เสนอทางออกที่หลากหลายทางให้เลือกแก้ปัญหา - สมใจกับทางแก้ปัญหาที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง - สรุปแนวทางที่นำไปปฏิบัติขจัดความขัดแย้ง - สมานฉันท์ทำงานร่วมกันต่อไป
*สถานการณ์ที่ 3: การแจ้งผลประเมินการปฏฺิบัติงานแก่พนักงาน ด้วย I CAN DO Technique - I Message ข้อความฉุกคิดสะกิดใจ - Convey the positively issues to take with: เริ่มต้นด้วยเรื่องที่เป็นบวก - Ask the specific questions based on behaviors or actions: ถามคำถามที่เฉพาะเจาะจงในพฤติกรรมหรือการกระทำ - Notify to discussion on solutions: ใส่ใจในการหาทางออกของปัญหา - Describe the effects: อธิบายถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น - Open mind to listen for their reasons: เปิดใจรับฟังเหตุผล - Summary: สรุปประเด็นและการแจ้งผลประเมินการปฏิบัติงาน
*สถานการณ์ที่ 4: ยับยั้งการลาออกของพนักงานด้วย PRAISES Technique - Problems: ประเด็นปัญหาที่ทำให้ต้องลาออก - Real life: ชีวิตจริงที่ต้องเผชิญอยู่ - Alternatives to suggest: การแนะนำทางเลือกอื่น - If you can do something: ถ้าสามารถทำบางอย่างได้ - Same situation that you can’t escape: สถานการณ์เดิมที่หนีไม่พ้น - Else: สิ่งที่ควรพิจารณาให้ดี - Summary: สรุปประเด็นเพื่อยับยั้งการลาออกของพนักงาน
|