หัวข้อสัมมนา
1.บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างาน
2.หลักการบริหารงานที่ผู้เป็นหัวหน้าต้องทราบ
3. กิจกรรมการเรียนรู้ (Activity Learning) : บทบาทการเป็นหัวหน้างานและภาวะผู้นํา
- ทักษะการสร้างความสัมพันธ์
- ทักษะ “ผู้นำ” ที่ทำให้ลูกน้องยอมรับ และคนรอบข้างประทับใจ
- ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ที่นำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมาย
- ทักษะการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างทีมงานที่มีพลัง
4.องค์ประกอบสําคัญของการเป็นผู้นํา (Leader Composition) : หลักกระบวนการพัฒนาทักษะสู่การ เป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ
- Working Smart : ทักษะในการปฏิบัติจัดการ และบริหารงาน
- People Smart : ทักษะในเรื่องการบริหารคน
- Thinking Smart : ทักษะในความคิด วิเคราะห์และวางแผน
- System Smart : ทักษะในการวางระบบ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ
- Communication and Co-Operation Smart : ทักษะในการสื่อสาร โน้มน้าว จูงใจ การมอบหมายงาน การสอนงาน การจัดการและส่งเสริมทัศนคติเชิงบวก เพื่อการเป็นต้นแบบแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
5.เทคนิคการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาและทีมงาน
ศึกษาทัศนคติและความแตกต่างของบุคคลประเภทต่างๆ
มีเหตุผล คิดเชิงบวก มีความสามารถสูง ขยัน
มีความมั่นใจในตนเองสูง ขี้สงสัย เงียบ
คิดเชิงลบ หุนหันพลันแล่น ถือตนเองเป็นใหญ่ช่างบ่น
ศิลปะและแนวคิด ในการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาและการสร้างแรงบันดาลใจ
การสร้างความยอมรับในงาน การกำหนดแผนงานและการมอบหมายงาน
การสร้างความสัมพันธ์และทัศนะคติเชิงบวก
ศิลปะการสื่อสาร
6. สรุปกิจกรรมต่างๆ ที่หัวหน้างานจะต้องเตรียมความพร้อม
|