1. เจาะลึกถึงสภาพปัญหาที่พบในระบบการออกหลักฐานเกี่ยวกับเอกสารรับ – จ่ายทางบัญชี
ตามหลักภาษีอากร ที่ต้องให้ความสำคัญและระมัดระวังเป็นพิเศษ
- รายการในเอกสารไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด
- เอกสารที่ใช้ลงบัญชีนำมาใช้ไม่ถูกต้อง
- ปัญหาจากผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ
2. การวางระบบและการออกแบบเอกสารหลักฐานรับ – จ่ายทางบัญชีให้ถูกต้องตามกฎหมายบัญชีและสรรพากรยอมรับ
- รายการทางบัญชี
- ลักษณะและประเภทของเอกสารประกอบการลงบัญชี
- ชนิดของบัญชีที่ต้องจัดทำ
- ระยะเวลาที่ต้องลงรายการในบัญชี
3. รายงานต่างๆ ที่ถูกต้องทั้งชนิด และข้อความของแบบฟอร์มในฝ่ายบัญชีตามหลักกฎหมายภาษีอากร
และกฎหมายบัญชีที่ควรจัดทำสำหรับธุรกิจ
- รายงานภาษีซื้อ
- รายงานภาษีขาย
- รายงานสินค้าคงเหลือ
4. เทคนิคการจัดทำและการปรับปรุงเอกสารประกอบการบันทึกบัญชีให้ถูกต้องและสรรพากรยอมรับ กรณี
- ค่ารับรอง ค่าการกีฬา เงินบริจาค ค่าของขวัญ ค่าสวัสดิการ
- รายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
- รายจ่ายที่กำหนดขึ้นเอง รายจ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ
5. ปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งวิธีปฏิบัติในการออกและการรับใบกำกับภาษีที่นักบัญชีควรทราบ
- การบันทึกรับรู้รายได้
- การบันทึกรับรู้รายจ่าย
- การออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป
- การออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ
- หลักเกณฑ์สำคัญใบกำกับภาษีที่มีสิทธิขอคืนภาษีซื้อได้
6. ภาษีซื้อต้องห้าม
7. สถานที่จัดเก็บเอกสาร วิธีการและขั้นตอนการทำลายเอกสารทางบัญชีที่ถูกต้องตามข้อกำหนดของ
กฎหมายบัญชีและกฎหมายภาษีอากร แนวปฏิบัติเมื่อเอกสารสูญหาย
- การเก็บรักษาเอกสารหลักฐานประกอบการลงบัญชี
- วิธีการและขั้นตอนการทำลายเอกสาร
- แนวปฏิบัติเมื่อเอกสารสูญหาย
8. e-Tax Invoice e-Receipt
9. กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt และระบบ e-Tax Invoice by Email
10. หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็คทรอนิคส์
11. คุณสมบัติของผู้ประกอบการจัดทำ ส่งมอบ เก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็คทรอนิคส์
12. การจัดทำเอกสารเป็นอิเล็คทรอนิคส์ เช่น ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และการยกเลิก
13. ถาม – ตอบปัญหา
14. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี