1. พื้นฐานการจัดการความรู้ - การจัดการความรู้ในอดีต - ลักษณะของการจัดการความรู้ในองค์กรปัจจุบัน
2. ความสัมพันธ์ของการจัดการความรู้กับมาตรฐาน ISO9001:2015
- ข้อกำหนด 7.1.6 องค์ความรู้องค์กร
“องค์กรต้องพิจารณากำหนด ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานกระบวนการและเพื่อให้สอดคล้องของผลิตภัณฑ์
และบริการ ความรู้ต้องได้รับการธำรงรักษา ทำให้มีอยู่ตามขอบเขตที่จำเป็น เมื่อมีการระบุความจำเป็นใน
การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้ม, องค์กรต้องพิจารณาความรู้ในปัจจุบันและพิจารณาวิธีการทำให้ได้มาหรือเข้าถึงความรู้
เพิ่มเติมที่จำเป็น และความต้องการที่ทำให้ทันสมัย”
- การตีความข้อกำหนด และอธิบายความหมาย
- แนวทางการตรวจประเมิน
3. การจัดทำการจัดการความรู้ และการนำไปปฏิบัติ
- ขั้นตอนในการจัดการความรู้
- การกำหนดความรู้ที่จำเป็น
- การระบุแหล่งความรู้
- การสรรหาและการรวบรวมความรู้
- การจัดทำสื่อ หรือองค์ความรู้
- การแบ่งปันความรู้
- การทบทวน และการปรับปรุง
4. Workshop ฝึกปฏิบัติ และเขียน OPL (One Point Lesson) จากกรณีศึกษา