Fri. 18 Oct 2019
09.00-16.30
การประเมินความเสี่ยงเพื่อการวางแผนการตรวจสอบภายในแบบครบวงจร
(21/2793)
วิทยากร :
อาจารย์นพกร พรวิจิตรเจริญ
สถานที่ :
โรงเเรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ รัชดา
อัตราค่าสัมมนา |
สมาชิก (TAX,HR) |
4,280(VAT) |
บุคคลทั้่วไป |
5,029(VAT) |
CPD/CPA |
ผู้ทำบัญชี |
บัญชี : 6:0 ชม. อื่นๆ : 0:0 ชม. |
ผู้สอบบัญชี |
บัญชี : 6:0 ชม. อื่นๆ :0:0 ชม. |
1. ความหมายของการตรวจสอบภายใน
2. ประโยชน์ของการตรวจสอบภายใน
3. มาตรฐานสากลการปฏิบัติงานวิชาชีพการตรวจสอบภายใน (International Standards for TheProfessional Practice of Internal Auditing)
3.1 มาตรฐานด้านคุณสมบัติ (Attribute Standards)
3.2 มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน(Performance Standards)
4. กระบวนการตรวจสอบภายใน
4.1 การวางแผนการตรวจสอบ
4.2 การปฏิบัติงานตรวจสอบ
4.3 การจัดทำรายงานและติดตามผล
5. วิธีการประเมินความเสี่ยงให้ครอบคลุมผลกระทบและโอกาสที่จะเกิดขึ้น โดยกำหนดเป็นRiskCriteria / Risk Factor เพื่อให้แผนการตรวจสอบมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริงและสร้างประโยชน์และมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร เช่น
- Impact Criteria (หลักเกณฑ์ด้านผลกระทบ)
- Likelihood Criteria (หลักเกณฑ์ของโอกาสที่จะเกิด)
- Risk Level (5 ระดับ) (ระดับความเสี่ยง)
6. Workshop เพื่อหาปัจจัยความเสี่ยง (Risk Identification) และนำไปเป็นข้อมูลเพื่อจัดทำแนวทางการตรวจสอบของระบบงานที่มีความสำคัญต่อองค์กร เช่น
- ระบบขายสด
- ระบบขายเชื่อ
- ระบบการรับ-จ่ายเงิน
- ระบบสินทรัพย์
- ระบบผลิต
- ระบบการจัดซื้อ
- ระบบบริหารเจ้าหนี้
- ระบบคลังสินค้า
- ระบบการบริหารลูกหนี้
7. การทำ Workshop ในการสร้าง Audit Program ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความเสี่ยงของระบบงานที่ตรวจสอบแต่ละระบบเพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มอย่างแท้จริงให้กับหน่วยงานที่รับการตรวจองค์กร และเน้นให้สามารถนำไปใช้ได้จริงในการปฏิบัติงานตรวจสอบ
8. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี