เจาะลึก 3 ภาษีที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ ไม่ควรพลาด
หัวข้อสัมมนา
ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ พลาดไม่ได้
1. การออก-รับเอกสารทางการเงินเช่น ใบรับเงิน, ใบเสร็จรับเงิน, ใบส่งมอบเช็ค
2. ปัญหาการเป็นผู้รับใบเสร็จรับเงิน
- ใบเสร็จรับเงินที่นํามาเป็นรายจ่ายของกิจการได้ - ใบเสร็จรับเงินที่เป็นรายจ่ายต้องห้าม
- ใบเสร็จรับเงินไม่มีผู้จ่ายเงิน - ใบเสร็จรับเงินไม่มีลายเซ็นผู้รับเงิน
- กรณีใบเสร็จรับเงินมีการขีดฆ่าแก้ไข แต่ไม่มีลายเซ็นกํากับถือเป็นรายจ่ายได้หรือไม่
3. ข้อควรระวังในการออกใบเสร็จรับเงินของเจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ไม่ควรพลาด
1. ใครคือผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และผู้ที่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายมีหลักเกณฑ์อย่างไร
2. เงินได้ที่ต้องถูกหัก ณ ที่จ่าย ตามสัญญาและข้อตกลงทางธุรกิจที่เจ้าหน้าที่การเงินต้องพบเป็นประจํา และจะหัก ณ ที่จ่ายเมื่อใด
3. วิธีแก้ไขปัญหาเมื่อผู้รับเงินไม่ยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย ผู้จ่ายเงินต้องปฏิบัติอย่างไร
4. ผู้จ่ายต้องรับผิดกรณีไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่ายอย่างไร
5. การออกและรับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายต้องตรวจสอบอะไรบ้าง
- แก้ไขได้หรือไม่ - ผู้แก้กับผู้ออกจําเป็นต้องเป็นคนเดียวกันหรือไม่
6. Update แนวปฏิบัติในการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อหารือกรมสรรพากร
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์
1. เอกสารที่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องพบในการทํางาน
- ใบกํากับภาษี - ใบกํากับภาษีอย่างย่อ - ใบลดหนี้
- ใบเพิ่มหนี้ - ใบแจ้งหนี้ - ใบส่งของ
- ใบส่งของชั่วคราว - เอกสารออกเป็นชุด
2. การจ่ายเงินอย่างไรให้ปลอดภัยไม่เจอกับใบกํากับภาษีปลอม บริษัทที่ไม่มีตัวตนจริง
- กรณีผู้ขายมี ภ.พ.20 แต่ตรวจเช็ครายชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ปรากฏว่ามีรายชื่อจะทําอย่างไร
3. วิธีการแก้ไขเมื่อไม่มีเอกสารการรับ-จ่ายเงินแคชเชียร์จะแก้ไขอย่างไร และจะแจ้งกับผู้เกี่ยวข้องอย่างไร
4. วิธีปฏิบัติของกรมสรรพากร ในการออกและรับใบกํากับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ใบแทน
- รายการที่ต้องเพิ่มในใบกํากับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ตามหลักเกณฑ์ใหม่ของสรรพากร
- ข้อความที่ต้องปรากฏในใบกํากับภาษีแบบเต็มรูปใบกํากับภาษีอย่างย่อและเอกสารออกเป็นชุด
- หลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งสาเหตุ ในการออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
5. ใบกํากับภาษีต้องออกหรือได้รับเมื่อใด
- ส่งมอบสินค้า - วางมัดจํา
- ออกใบกํากับ - ออกใบแจ้งหนี้
- ตกลงซื้อขาย - แล้วแต่ผู้ขายกับผู้ซื้อจะตกลงกันได้หรือไม่
6. การรับชําระเงินด้วยเช็ค เงินสด โอนเงินผ่านธนาคาร ธนาณัติ รับชําระผ่าน Counter Service ให้เครดิตจะออกใบกํากับภาษีอย่างไร และลงวันที่ใดในใบกํากับภาษี
- กรณีส่งมอบเช็คล่าช้าจะออกใบกํากับภาษีลงวันที่เมื่อใด
7. การวางแผนภาษีจากการชําระเงินที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์สามารถทําได้
8. กรณีขายสินค้าหรือให้บริการแล้วไม่ออกใบกํากับภาษี หรือออกโดยไม่มีสิทธิออกจะมีความผิดอย่างไร
9. ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการไม่ยอมรับใบกํากับภาษี เจ้าหน้าที่การเงินต้องทําอย่างไร
10. กรณีได้รับใบกํากับภาษีมาล่าช้า ข้ามเดือน จะใช้ได้หรือไม่ทําอย่างไรสรรพากรจึงจะยอมรับ
11. วิธีการดูใบกํากับภาษีปลอม และผลเสียหายจากการใช้ใบกํากับภาษีปลอม
12. การออกใบกํากับภาษีกรณีให้ส่วนลด แถมสินค้าจะต้องออกใบกํากับภาษีอย่างไร
- ออกใบกํากับภาษีแต่ลืมระบุ ส่วนลด ของแถม ต้องทําอย่างไร
- ระบุของแถมผิดฝา ผิดตัวจะมีผลอย่างไร
13. กรณีใบกํากับภาษีสูญหาย ต้องปฏิบัติอย่างไรและถ้าหายทั้งฝ่ายผู้รับและผู้ออกใบกํากับภาษีเจ้าหน้าที่การเงินจะทําอย่างไร
14. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี