|
ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเสียภาษีและอัตราภาษี
|
“พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562” (พ.ร.บ.) หากนับอายุของกฎหมายฉบับนี้ปัจจุบันก็มีอายุ 4 ปีแล้ว แต่ผู้เสียภาษีคือเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็ยังไม่ได้จ่ายภาษีประเภทนี้ ด้วยความที่จังหวะการเริ่มบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 1 ปี คือช่วงปี 2563 โลกของเราก็เข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้รัฐบาลได้ออกประกาศเพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องและบรรเทาภาระให้กับผู้เสียภาษีเป็นการทั่วไป โดยมีการลดภาษีไปถึง 90% ของภาษีที่ต้องชำระ อย่างไรก็ดี ในปีภาษี พ.ศ. 2565 จะเริ่มเก็บภาษีนี้ตามปกติตามนโยบายของรัฐ แต่รัฐก็ยังคงช่วยบรรเทาภาษีให้ด้วยการปรับลดอัตราภาษีลงมาจากกฎหมายหลัก
ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในข่ายการจัดเก็บนั้น ได้แก่ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งของรัฐและเอกชน ยกเว้นที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 8 เช่น ทรัพย์สินของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งใช้ในกิจการของรัฐหรือกิจการสาธารณะโดยมิได้ใช้หาประโยชน์ ทรัพย์สินขององค์การสหประชาชาติ สถานทูต สถานกงสุลของต่างประเทศ สภากาชาดไทย ศาสนสมบัติเฉพาะที่มิได้ใช้หาประโยชน์ สุสานสาธารณะหรือณาปณสถานสาธารณะที่ไม่ได้รับประโยชน์ตอบแทน ทรัพย์ส่วนกลางตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด สาธารณูปโภคตามกฎหมายการจัดสรรที่ดิน ทรัพย์สินของเอกชนเฉพาะส่วนที่ได้ยินยอมให้ทางราชการจัดให้ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณประโยชน์ ฯลฯ
โดยได้มีการจัดกลุ่มประเภทที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นตามประเภทการใช้ประโยชน์ โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1. เกษตรกรรม 2. ที่อยู่อาศัย 3. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น (พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม) 4. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ทำประโยชน์ตามสภาพ (รกร้างว่างเปล่า) และในแต่ละประเภทก็มีอัตราภาษีที่แตกต่างกันไป
ดังนั้น การจัดประเภทการใช้ประโยชน์จึงค่อนข้างมีความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้พอสรุปได้ตามตารางนี้ (ครอบคลุมกฎหมายหลักและกฎหมายรอง)
ปี 2562 ณ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
|
ประกาศ เพิ่มเติม ปี2563/ 2564
|
ประกาศ เพิ่มเติม ปลายปี 2564
|
ประเภท การใช้ประโยชน์
|
อัตราสูงสุด (ม.37)
|
อำนาจในการประกาศลดอัตราภาษี ลดลงได้สูงสุด 90% จากอัตราสูงสุดใน ม.37 (ม.55)
|
2563-2564 (ม.94)
|
ปีภาษี 2565
มีเงื่อนไขสำหรับทรัพย์สินที่มีการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน
มาก่อนปี 2562 ม.97
|
2563-2564
|
“พระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2564”
เพื่อกำหนดอัตราภาษีสำหรับ ปีภาษี 2565 เป็นต้นไป
|
1 เกษตรกรรม*
|
0.15%
|
0.015%
|
0.01%-0.1%
|
จำนวนภาษีเดิม (ตามภาษีโรงเรือนและที่ดิน)
+ 75% ของภาษีส่วนที่เพิ่มขึ้น
จากเดิมตามการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ที่คำนวณได้
|
มาตรการบรรเทาช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส
โดยลดอีกร้อยละ 90ของภาษีที่คำนวณได้
ตามอัตราที่ใช้ (ม.94)
|
0.01% -0.1%
|
2 ที่อยู่อาศัย**
|
0.3%
|
0.03%
|
0.03% - 0.1%**
0.02% - 0.1%**
|
0.03% - 0.1%**
0.02% - 0.1%**
|
3.ใช้ประโยชน์นอกเหนือไปจากกรณี 1,2
|
1.2%
|
0.12%
|
0.3% - 0.7%
|
0.3% - 0.7%
|
4. รกร้างว่างเปล่า หรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ
|
1.2%
|
0.12%
|
0.3% - 0.7%
|
0.3% - 0.7%
|
* ยกเว้นการจัดเก็บเฉพาะกรณีบุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของในปี 2563-2565 (ม.96) ** กรณีบ้านหลังแรก (บ้านที่เจ้าของมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น) ได้รับยกเว้นสำหรับมูลค่าที่ไม่เกินกำหนด
การจัดประเภทเป็นการใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรกรรม อ้างอิงจากระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
กรณีที่เป็นที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกจัดประเภทเป็นรกร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ จะมีข้อเสียคือ หากในปีภาษีถัดไปยังคงไม่ได้ทำประโยชน์อีกจะส่งผลให้อัตราภาษีจะเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี จนวิ่งไปชนเพดานสูงสุดตามกฎหมาย
บางส่วนจากบทความ : “Kick Off เก็บภาษีที่ดินฯ เต็ม 100 เรื่องฮอตชาวบัญชีต้องรู้” โดย : : วิทยา เอกวิรุฬห์พร Section : Accounting Style / Column : CPD Talk อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร CPD & Account ปีที่ 18 ฉบับที่ 222 เดือนมิถุนายน 2565
|
|